Chào bạn đọc. Ngày hôm nay, mình xin chia sẽ về các chủ đề ít người biết xung quanh cuộc sống bằng bài viết Xúc động thiền sư Việt bắn lửa tự thiêu … tự thiêu

03/07/2013 08:36 1480

Đừng Bỏ Lỡ
Cơ hội x100 lần tài khoản khi mua sớm MUFC Token 🎁 Giai đoạn Presale từ 3/11 – 2/12

Điểm: 0/5 (0 nhận xét)

Sau bài giảng, hai đồng nghiệp phóng lửa từ trong cơ thể để tự thiêu trước sự chứng kiến ​​của đông đảo họ.

Việc hai thiền sư Bảo Tánh và Minh Tâm tự thiêu, bỏ lại bảy bảo vật không chỉ là lời đồn đại trong xã hội đương thời, mà còn được ghi rõ trong sách Đại Việt sử ký toàn thư …

Lâu nay, chúng ta thường nghe tên các vị thiền sư đắc đạo ở các nước xa xôi như Ấn Độ, Tây Tạng, hay gần hơn là Trung Quốc, Nhật Bản, nhưng dường như rất ít người biết đến các vị thiền sư đắc đạo ở nước ta. ..

Thiền sư đạt được giác ngộ từ hàng ngàn năm trước

Lịch sử Thiền sư nước ta có từ hàng nghìn năm trước, đã được biên soạn và in ấn, nhưng trải qua nhiều biến cố lịch sử và binh lửa nên đã bị thất lạc hoặc bị hủy hoại. Đặc biệt là vào cuối thời Trần, khi nhà Minh sang xâm lược nước ta, họ đã thu thập tất cả các sách sử kể cả kinh Phật trong nước đem về Trung Quốc, những thứ không mang đi được thì đem đốt. Mãi cho đến khi người Pháp đến và người Nhật đến, sử sách Việt Nam mới một lần nữa được sưu tầm và mang ra nước ngoài …

Cho đến ngày nay, nếu muốn nghiên cứu các tác phẩm của ông cha ta viết về Phật giáo ở nước ta, chúng ta thường phải đến các thư viện nước ngoài để mượn và đọc. Còn lại những sử liệu về thiền sư ở nước ta ngày xưa viết bằng chữ Hán, ngày nay học chữ quốc ngữ thì rất khó tiếp cận. Tuy nhiên, thời gian gần đây cũng đã có một số công trình nghiên cứu Phật học có giá trị khơi dậy sự hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa Phật giáo Việt Nam, là một trong những dòng chảy chủ đạo của văn hóa dân tộc như GS Giàu từng khẳng định. Những tác phẩm trên đây cho chúng ta thấy rằng từ hàng ngàn năm trước đến nay, các thiền sư Việt Nam đắc đạo rất nhiều, không chỉ ở thời cận đại mà cả từ đầu Công nguyên. Có những vị đã vượt “ngàn trùng” từ Việt Nam sang Ấn Độ để chiêm bái Bồ Đề Đạo Tràng và ở lại học tiếng Phạn rồi xả thân tại chùa Niết Bàn ở đó, như Đại thừa chẳng hạn. .

Nhờ đó, hiện nay chúng tôi dựa trên những tài liệu mới xuất bản, cùng với thành quả biên soạn của các nhà sư, nhà nghiên cứu Phật học hàng đầu Việt Nam như cố Hòa thượng Thích Mật Thể, Hòa thượng Thích Thanh Từ, Hòa thượng Thích Nhất Hạnh, Giáo sư Nguyên Đặng Thục, GS Lê Xuân Khoa, và học giả Lê Mạnh Thát kết hợp với tài liệu riêng của chúng tôi để giới thiệu qua loạt bài viết những câu chuyện độc đáo của các thiền sư Việt Nam. Giác Ngộ với mong muốn góp phần nhỏ bé thông tin về hành trạng của các pho tượng rồng trong lịch sử văn hóa Phật giáo và dân tộc.

QuaNG CaNH CHaNH dieN CHua CaM uNG
Quang cảnh chánh điện chùa Cảm Ứng (nhiếp ảnh gia Võ Văn Tường).

Phóng lửa từ mọi người để tự thiêu
Hai vị thiền sư thời Lý Thái Tông (Phật Mã) là Bảo Tánh và Minh Tâm là bạn rất thân từ thuở nhỏ. Cả hai rủ nhau xuất gia khi còn ở tuổi thiếu niên và cả hai đều nắm được tinh hoa của Thiền tông (do Ni trưởng Đinh Hương truyền), suốt 15 năm dài chuyên tâm tụng kinh Pháp Hoa đều đặn hàng ngày. Sư nổi tiếng khắp rừng phía Bắc. Sau đó, hai vị đồng trụ trì chùa Cảm Ứng ở Sơn Ấp, điện Thiên Đức, vùng Bắc Ninh ngày nay. Năm 1034, thấy công việc hoằng pháp của mình đã hoàn tất, cả hai cùng muốn tự thiêu. Nghe tin này, vua Lý Thái Tông sai sứ sang mời vào triều mở hội giảng Phật pháp. Sau bài giảng, hai đồng nghiệp phóng lửa từ trong cơ thể để tự thiêu trước sự chứng kiến ​​của đông đảo họ. Xác người bị thiêu rụi hoàn toàn, để lại nhiều di vật dưới dạng bảo vật thất lạc.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi đến gặp sư Huệ Thiện và được giải thích về “lửa tam muội” như sau: Lửa đèn tức là sức nóng và ánh sáng tỏa ra từ lực tam muội của các thiền sư đã giác ngộ. Samadhi là từ dùng để chỉ trạng thái của một thiền sinh an trụ tâm trí của mình trên một nơi không thể lay chuyển được gọi là Samadhi ở Sankris, còn được gọi là “định đất”, “định” hay “chánh định” và “chánh định”. …

Giải thích thêm, sư cô Huệ Thiện giới thiệu cho chúng ta cùng tìm hiểu những nội dung liên quan qua cuốn sách Từ điển Phật học Huệ Quang Do Đại đức Thích Minh Cảnh biên tập. Theo đó, “hỏa quang samadhi” còn được gọi là hỏa giới định, hỏa giới tam muội hay hỏa sinh định, tức là lửa phát ra từ thân thể “tượng trưng cho việc sử dụng lửa trí tuệ của tâm bồ đề thanh tịnh”. mà đốt sạch phiền não, tam độc (tham – sân – si) và năm dục vọng (tiền tài, sắc dục, danh vọng, ăn ngủ) ”. Ngọn lửa ấy còn có trường hợp“ phát ra để thiêu thân nhập Niết bàn ”.

Khi Đức Phật Thích Ca nằm nghiêng bên phải, Ngài tịch tịnh trong rừng Tala Song Thọ, và từ xa Kassapa trở về đã thấy “Ngọn lửa thật trong quan tài vàng của Đức Phật đang cháy đỏ rực với ánh sáng của xá lợi chiếu khắp nơi. địa điểm. Trái đất và bầu trời “. Riêng vụ hai thiền sư Bảo Tánh và Minh Tâm tự thiêu, để lại bảo vật thất lạc không chỉ là lời đồn đại trong xã hội đương thời mà còn được nêu rõ trong bài báo. Đại Việt sử ký toàn thư với thông tin: “Vua xuống chiếu đưa bảy báu vật vào chùa Trường Thành thắp hương, thắp đèn thờ” …

Phần 2: Những cái chết siêu nhiên

Giao hưởng

Tổng hợp bởi VEZ