Xin chào đọc giả. Hôm nay, VEZ xin góp chút kinh nghiệm cá nhân về mẹo vặt, kinh nghiệm không thể thiếu trong đời sống với nội dung Vì sao nữ thần Việt kém xinh?

Nữ thần sáng tạo ra loài người và vũ trụ thường cao lớn khác thường, nữ thần lúa gạo hay hờn dỗi, nữ thần mặt trăng rất nóng nảy… Khó có lời văn nào diễn tả hết vẻ đẹp ngoại hình của họ.

Đừng Bỏ Lỡ
Cơ hội x100 lần tài khoản khi mua sớm MUFC Token 🎁 Giai đoạn Presale từ 3/11 – 2/12

Trong thần thoại của các nước trên thế giới, khi nhắc đến nữ thần thì sắc đẹp luôn là yếu tố được chú ý nhiều nhất. Nữ thần Aphrodite trong thần thoại Hy Lạp, nữ thần Freyja trong thần thoại Bắc Âu, nữ thần Hathor trong thần thoại Ai Cập… là một vài ví dụ.

kienthuc kho nuthan1
Nữ thần Freyja của thần thoại Bắc Âu. (Ảnh: Internet)

Aphrodite (hay Venus) trong thần thoại Hy Lạp là nữ thần của tình yêu, sắc đẹp và khoái cảm với viên ngọc là chiếc thắt lưng có khả năng quyến rũ người khác phái. Nữ thần Freyja được coi là “đại diện sắc đẹp” của thần thoại Bắc Âu với vẻ đẹp khiến cả thần thánh và người khổng lồ phải điên đảo. Và nữ thần Hathor cũng rất xinh đẹp, nàng được người Ai Cập tôn vinh là thần hộ mệnh của nghệ thuật trang điểm với biểu tượng là chiếc gương đồng hình đĩa mặt trời.

Chưa có con số thống kê đầy đủ và hệ thống về tất cả các nữ thần, nhưng chắc chắn, nhan sắc không phải là điểm nổi bật nhất của các nữ thần ở Việt Nam. Thay vào đó, công lao to lớn trong việc tạo dựng nên con người và vạn vật chính là điều khiến các nữ thần Việt Nam được nhân dân khắp nơi tôn vinh và thờ phụng.

Nữ thần sáng tạo loài người

Căn cứ vào các thần tích được ghi chép và lưu truyền, nhà nghiên cứu văn hóa Vũ Ngọc Khánh đã phân chia ngắn gọn các nữ thần ở Việt Nam thành nữ thần nhân tạo, vũ trụ và nữ thần thiên nhiên.

Đối với dân tộc Việt Nam, Âu Cơ là nữ thần tượng trưng cho cội nguồn dân tộc. Theo truyền thuyết, Âu Cơ là một nàng tiên xinh đẹp sống trên núi cao. Cô đã đi khắp nơi để giúp đỡ những người đau yếu và hoạn nạn. Âu Cơ và rồng thần Lạc Long Quân gặp gỡ, yêu nhau, kết duyên và không lâu sau, Âu Cơ sinh ra một bọc trứng có 100 người con. Sau đó, 50 người con theo mẹ lên rừng, 50 người con theo cha xuống biển. Người anh cả theo mẹ lên núi trở thành Vua Hùng đầu tiên của nước Văn Lang.

kienthuc kho nuthan2
Đối với dân tộc Việt Nam, Âu Cơ là nữ thần của khả năng sinh sản. Ảnh: Internet

Không chỉ có công sản sinh ra nòi giống, nữ thần Âu Cơ còn được mệnh danh là ông tổ nghề nông của dân tộc ta. Ông dạy dân trồng lúa, trồng mía và dạy dân làm bánh.

Tuy nhiên, không phải dân tộc Việt Nam chỉ có một nữ thần sáng tạo ra vũ trụ và loài người là Âu Cơ. Ở nhiều dân tộc khác trên dải đất hình chữ S, họ đều thờ nữ thần của riêng mình. Người Chăm coi Inu Nuga là vị thần sáng tạo ra vũ trụ, con người, cây lúa, cây trầm hương và cả hoa Champa, biểu tượng của dân tộc.

Bà Y ke trong sử thi Tôi xin lỗi cho năm (Thái – Thanh Hóa) đang mang thai khắp người. Những đứa trẻ mang thai trên cổ và trên vai khi sinh ra sẽ cuốc đất tốt xuống vùng đồng bằng của người Kinh. Những đứa trẻ còng lưng, bẩm sinh đã có tài chặt cây, lên vùng cao trở thành người Xạ, người Hmông. Những người chửa trước bụng bầu, giỏi cả hai đường làm ăn, đều ở miền trung làm ruộng, nương rẫy trở thành người Mường, người Thái.

Có thể kể đến những nữ thần khác tạo ra loài người như: Mẹ của Giả Cải trong truyền thuyết Pù Luông Quán cùng với chồng là người dân tộc Tày tạo ra cái cày, cái bừa, khai phá đất trồng rau, khoai, bông …; Bà Riada dân tộc Xơ Đăng; Bà Konken của người Bana …

Nữ thần thiên nhiên

Các nữ thần tự nhiên trong thần thoại Việt Nam như nữ thần mặt trời, nữ thần mặt trăng, nữ thần lúa gạo, nàng Bân, Mã Gia …

Theo truyền thuyết, nữ thần mặt trăng là em gái của nữ thần mặt trời, tính tình nóng nảy gây hại cho người và vật. Trần khổ vì bà, họ than phiền rất nhiều với thượng giới, đến nỗi bà mẹ định lấy tro đắp lên mặt cho bớt nóng. Nhưng Ngọc Hoàng rất nuông chiều con cái nên sẽ không để con làm như vậy. Một cậu bé mồ côi nhưng có thân hình to lớn và rất khỏe mạnh tên Quai đã quyết tâm chữa khỏi bệnh cho nàng trăng, bằng cách ném cát vào để đôi mắt của nàng không còn sáng như trước.

kienthuc kho nuthan3
Nữ thần mặt trăng. Ảnh: Internet

Sau đó tính tình trăng hoa càng ngày càng dịu dàng ôn nhu, trên trần gian ai cũng thích. Tương truyền mỗi lần nhìn xuống nhân gian là ngày rằm, quay lưng là ngày ba mươi, mồng một, quay sang trái, quay phải, tức là tiết hạ. hoặc trăng cao. Và khi trăng có quầng, đó là lúc cát trát bị gió thổi bay.

Theo truyền thuyết, nữ thần lúa gạo là một cô gái xinh đẹp nhưng dáng người ẻo lả và hay hờn dỗi. Cô là con gái của hoàng đế. Sau khi những trận lụt khủng khiếp xảy ra, tất cả sinh vật và thực vật đều bị hủy diệt, vì vậy Thượng đế đã sai những người sống sót sinh ra những đứa trẻ trên trái đất, đồng thời cử nữ thần lúa gạo xuống trái đất để nuôi sống con người.

Thần lúa phù hộ cho hạt giống gieo xuống đất nảy mầm, mọc thành cây, ra hoa, kết hạt. Khi lúa chín, nó về nhà. Muốn ăn chỉ cần nhổ bông cho vào nồi là gạo sẽ thành cơm. Tuy nhiên, một hôm, nữ thần mang gạo vào nhà gái, cô gái chưa dọn sân, chưa mở kho, đã dùng chổi đánh lúa. Thần lúa hờn nên từ đó không cho lúa về nữa mà bắt dân ra đồng gieo cấy, gặt hái. Đôi khi, nữ thần còn cấm không cho hoa nở và người ta phải làm lễ cúng thần lúa.

Trong số các nữ thần của thiên nhiên, cô Ban được cho là một cô gái khá đặc biệt, cô chậm chạp và có phần vụng về. Khi cô đan xong cho chồng, mùa đông đã qua. Vì thương con gái nên Ngọc Hoàng đã hạ chiếu lạnh lùng mấy ngày để chồng nàng mặc thử bộ quần áo do nàng may.

Hay như nữ thần bành trướng – Bà Già, người cao lớn và mạnh mẽ lạ thường. Bà Già ăn liền mấy bát cơm, bước đi nhanh như chim bay, mỗi bước Bà Già vượt qua hai ba ngọn núi cao, năm sáu ngọn đồi lớn, đi mấy trăm dặm không đầy nửa giờ. …

Trải qua những biến động lịch sử và nhiều giai đoạn văn hóa, văn minh, hiện tượng nữ thần cũng như các hiện tượng văn hóa khác bị biến đổi, đồng hóa hoặc xa lánh. Nữ thần là nửa thần, nửa người như Nuwas khổng lồ có quyền năng tạo ra vũ trụ. Nhận thức về sinh sản càng sâu sắc thì hình dung về các Bà mẹ, Bà mẹ Trái đất, Bà mẹ Lớn …

Khi các tôn giáo ngoại lai du nhập vào nước ta, hiện tượng các nữ thần theo thời gian bị biến đổi theo hai hướng trở nên lẫn lộn, chồng chéo lên nhau trong nhiều tầng văn hóa. Các nữ thần hoặc trở về dòng dõi Lạc Việt, hoặc có mối liên hệ sâu xa với thần thoại cổ … Hệ thống thần thoại bị phân tán, tan rã, những hình tượng nữ thần biến dạng khiến lòng người lưu luyến. tiếc cho những hình ảnh thần thoại cổ xưa.

Đẹp

Tổng hợp bởi VEZ