Hi quý vị. Ngày hôm nay, mình mạn phép đưa ra đánh giá chủ quan về kinh nghiệm, tin tức bằng bài chia sẽ Tương lai nào cho mô hình mua theo nhóm tại Việt Nam?

Xuất hiện và phát triển từ tháng 7/2010, không thể phủ nhận mô hình mua theo nhóm đã phát triển nhanh chóng, dần trở thành thói quen mua sắm của khách hàng khi mua được sản phẩm, dịch vụ. Dịch vụ đáp ứng nhu cầu của bạn với một mức giá hợp lý. Đây cũng là kênh quảng cáo hiệu quả, chi phí thấp thường xuyên được các doanh nghiệp, shop online áp dụng trong thời gian qua. Với gần 100 trang thương mại điện tử hoạt động trong những năm 2011-2012, đến nay chỉ còn vài chục, thị phần vẫn rơi vào tay các thương hiệu nổi bật như Hotdeal, Mua chung, Mua chung và Mua chung với gần 90 % thị phần. Tuy nhiên, liệu đây có phải là kênh bán hàng đúng đắn của các cửa hàng khi có những phản hồi không tốt từ khách hàng về chất lượng cung cấp từ voucher trong thời gian qua.

1. Khi dịch vụ không như quảng cáo

Mô hình mua theo nhóm tại Việt Nam bắt nguồn từ sự thành công của groupon.com tại Mỹ với các chương trình khuyến mãi từ 30% đến 90%, Groupon.com đã và đang phát triển chi nhánh tại 48 quốc gia. Với mô hình thành công này, tất cả các bên đều có lợi, nhóm khách hàng có thể mua sản phẩm mong muốn với giá phù hợp, doanh nghiệp có thể thúc đẩy doanh số bán hàng trong khi công ty cung cấp dịch vụ. Các đơn vị trung gian sẽ có một tỷ lệ chiết khấu nhất định. Groupon đã tạo dựng và phát triển một cộng đồng thương mại điện tử vững chắc, tạo nguồn thu nhập bền vững cho các doanh nghiệp khi tham gia mô hình.

Đừng Bỏ Lỡ

Nhận miễn phí 3.000.000 SHIB. Cơ hội x100 lần tài khoản với SHIB

mua-theo-nhom-tai-viet-nam1

Tại Việt Nam, mô hình này từng được coi là một bước đột phá, dễ thực hiện đồng thời thu lợi nhuận cao, được khách hàng đón nhận nồng nhiệt khi tiết kiệm được một khoản lớn mà vẫn được hưởng các dịch vụ như mong muốn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Các doanh nghiệp từ cửa hàng truyền thống đến cửa hàng trực tuyến cũng tham gia vào chuỗi cung ứng phiếu mua hàng khi họ có thể thu hút nhiều khách hàng hơn với từng chương trình khuyến mãi thích hợp. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng đã dẫn đến những tình huống không mong muốn cho các bên trong việc cung cấp và sử dụng chứng từ. Khi khách hàng gõ “mua voucher” trên Google, chẳng may kèm theo tiêu đề quảng cáo về voucher để quảng bá sản phẩm, một phần kết quả liên quan đến chất lượng kém, không có sản phẩm giao. Như đã quảng cáo … Các thượng đế thay vì ngồi lựa chọn đúng chương trình khuyến mãi, nhà cung cấp uy tín, thanh toán và nhận voucher rồi yên tâm đến cửa hàng tận hưởng dịch vụ thì nay truyền tai nhau cách xác định voucher đáng tin cậy. Việc khách hàng mua các voucher du lịch khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn như 3 ngày 2 đêm ở khách sạn 3 sao, ăn sáng, phòng đôi view biển thơ mộng nhưng khi đến nơi thì chỉ nhận được phòng bình thường, không nhìn ra. biển mà còn tốn thời gian chờ lấy phòng. Không chỉ voucher du lịch, voucher ăn uống, mua sắm, khách hàng còn gặp tình trạng chờ đợi, dịch vụ nhận được khác xa so với quảng cáo. Điều này không xảy ra thường xuyên ở tất cả các nhà cung cấp. nhưng lại là vết đen trong tâm trí khách hàng khi nghĩ đến việc mua voucher. Không chỉ khách hàng bị ảnh hưởng, những nhà cung cấp dịch vụ tốt khác cũng vô tình bị ảnh hưởng, uy tín của nhà cung cấp trung gian cũng tụt dốc trong cuộc đua mở rộng thị trường.

mua-theo-nhom-tai-viet-nam2

Có thể lý giải tình trạng này là do sự phát triển quá nhanh dẫn đến chất lượng nguồn cung không đồng đều. Các trung gian cung ứng thiếu cơ chế quản lý và buộc phải xem xét lại chất lượng của nguồn cung. Người đăng ký chưa tự nâng cao chất lượng dịch vụ và chưa tôn trọng khách hàng. Ngoài việc nhận được những dịch vụ không mong muốn, nhiều khách hàng khi mua voucher còn bị nhà cung cấp dịch vụ từ chối, điều này cũng khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Mỗi khi khách hàng mang voucher đến nhà cung cấp dịch vụ, họ sẽ nhận lại voucher và mang đến các công ty trung gian để thanh toán. Khi người trung gian giữ hoặc chậm thanh toán, nhà cung cấp dịch vụ sẽ tạm thời không chấp nhận dịch vụ và khách hàng sẽ là người bị ảnh hưởng đầu tiên. Nguyên nhân của tình trạng này là do thanh khoản của các công ty trung gian thấp dẫn đến sự cố ảnh hưởng đến các bên. Có thể bạn quan tâm: thiết kế web tại đà nẵng, thiết kế website chuyên nghiệp tại hà nội

2. Hướng mua hàng theo nhóm ở Việt Nam trong tương lai?

Mỗi công ty trung gian cung cấp voucher có thể được coi là những nền tảng thương mại điện tử quy mô vừa, nơi tập hợp các gian hàng và nhà cung cấp cho từng mặt hàng. Với sự cạnh tranh mạnh mẽ khi có lợi thế lớn từ tâm lý mua tiết kiệm của khách hàng, thị trường mua theo nhóm vẫn hoàn toàn có khả năng mở rộng thị phần và tăng doanh thu.

mua-theo-nhom-tai-viet-nam3

Đối với các doanh nghiệp, thị trường mua theo nhóm vẫn được coi là kênh xúc tiến phù hợp khi có thể nhanh chóng đưa ra thị trường sản phẩm mới, xả hàng tồn kho, đồng thời có thể triển khai đến nhiều nhóm khách hàng mới. . Phiếu mua hàng đã trở thành một phần trong các chiến dịch tiếp thị của các nhãn hàng. Để tiếp tục phát triển, bản thân các doanh nghiệp khi tham gia thị trường này cần nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng sử dụng voucher ưu đãi tương tự như khách hàng bình thường. Các thương hiệu ẩm thực lớn như Sumo BBQ, ThaiExpress… vẫn tung ra các chương trình khuyến mãi voucher lớn bất chấp sự kiện tồi tệ tại môi trường này bởi chất lượng dịch vụ luôn được đảm bảo cùng với sự phục vụ nhiệt tình của đội ngũ nhân viên. . Các doanh nghiệp nhỏ, kinh doanh trực tuyến hoàn toàn có thể tận dụng sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử ưu đãi này để phát triển thương hiệu đến đông đảo khách hàng một khi chất lượng được đảm bảo như quảng cáo. Mặc dù thương mại điện tử ở Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng nhưng bản thân khách hàng vẫn cẩn trọng khi mua hàng trực tuyến, để lấy lại lòng tin của khách hàng đối với thị trường mua nhóm, sàn giao dịch trực tuyến. Thương mại điện tử ưu đãi cần có những thay đổi nhất định. Chất lượng luôn là tiêu chuẩn hàng đầu mà các công ty trung gian này hướng tới, hạn chế rủi ro về phía khách hàng khi họ có thể xem xét sản phẩm, dịch vụ trước khi ký hợp đồng với nhà cung cấp… nhằm tạo ra một môi trường phát triển lành mạnh cho thương mại điện tử chiết khấu tại Việt Nam.

Tổng hợp bởi VEZ