Hi quý vị. , VEZ xin góp chút kinh nghiệm cá nhân về mẹo vặt, kinh nghiệm không thể thiếu trong đời sống qua nội dung Phim kinh dị báo trước số phận của Lý Thái Tông

Khi vua mới ra đời, có một con trâu của nhà dân ở Trường Yên tự nhiên thay sừng … Có người giỏi chiêm nghiệm nói: “Đó là điềm đổi mới” …

Đừng Bỏ Lỡ

Nhận miễn phí 3.000.000 SHIB. Cơ hội x100 lần tài khoản với SHIB

Là một vị vua cai trị muôn dân, trăm họ, ông không chỉ có vương quyền cao nhất mà còn có thần quyền xứng với danh hiệu “con trời” (con trời). Vì vậy, hầu như mỗi vị hoàng đế ở phương Nam đều có một vài truyền thuyết xung quanh nó. Hoàng đế Lý Thái Tông nhà Hậu Lý cũng không ngoại lệ. Xung quanh vận mệnh đế quốc của hắn, có điều cần nói.

Vua Lý Thái Tông hiệu là Phất Mã, còn có tên khác là Đức Chính, là con trưởng của Thượng hoàng Lý Thái Tổ và Hoàng hậu họ Lê (có nhiều thuyết cho rằng Hoàng hậu là Lê Thị Phất Ngân). Thái Tông trị vì đất nước 27 năm, thọ 55 tuổi, được sử sách nhận xét: “Vua là người trầm tính, biết trước mọi việc, như Hán Quang Vũ, đánh không nổi, công lao sánh ngang. đối với Đường Thái Tông. Nhưng một quý nhân cũng dùng sự khoe khoang quá mức để phê phán vua không hiền ”(Theo Đại Việt sử ký tiền).

ktt lythaitong1 kienthuc
Tượng Lý Thái Tông.

Tuy nhiên, nhìn chung, vua Lý Thái Tông là một vị quân vương xứng với ngôi thiên tử, giúp dân giàu nước mạnh, góp phần tạo dựng cơ sở, nền tảng cho nhà Hậu Lý những ngày đầu mới thành lập. Khi còn tại vị, nhà vua đã thể hiện tài năng của mình trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là trong nghi lễ, có quy định về quy định đội mũ cho các quan để kỷ luật. Với nền kinh tế lấy canh tác làm chủ đạo, quan tâm sản xuất bằng việc cày bừa ruộng tự nhiên, hàng năm tham quan trồng trọt và thu hoạch của nhân dân. Nâng cao ý thức tự lực, tự cường khi khuyến khích người dân tự sản xuất vải, quảng bá hàng hóa trong nước. Về mặt pháp luật, Bộ luật TTHS lại được ra đời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xét xử. Quan hệ bang giao với Trung Quốc, nhà vua tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, bên trong dẹp loạn giặc Nùng … Đúng như lời ca tụng trong Đại Nam quốc sử diễn nghĩa:

Bộ phận luật hình sự, Tòa án dân sự,

Mở bản đồ để thống nhất bốn cuộc thập tự chinh.

Vui khi xem “Piuen, Nung Binh”,

Tên Huy có chữ rõ ràng.

Nhờ những việc làm ích nước, lợi dân đó mà ngôi vua nhà Lý được đặt vững chắc. Nhưng cái gốc cho ngôi vị tối cao của Thái Tông, cũng đã có nhiều điềm báo từ lâu.

Đầu tiên, hãy xét đến sự ra đời của Hoàng hậu Lê thị, mẹ của Thái Tông. Theo sử cũ, hoàng hậu Lê thị hạ sinh Phất Mã tại chùa Duyên Ninh, cung Trường Yên (kinh đô Hoa Lư thời Tiền Lê) vào ngày 26 tháng 6 năm Canh Tý (1000). . thời vua Lê Đại Hành. Trước đây, theo truyền thuyết, Lệ Thị nằm mơ thấy trăng rơi vào bụng mình khi đang ngủ, từ đó đã cưu mang Phật Mã. Lúc bấy giờ, Lý Thái Tổ đang làm quan nhà Tiền Lê ở kinh đô Hoa Lư. Việc vị vua tương lai có mặt trên thế giới cũng mang một điềm báo rất lạ, bạn nhé Lịch sử Đại Việt chép lại:

“Ngày xưa, khi vua sinh ra ở phủ Trường An (tức Trường Yên, tức Ninh Bình ngày nay – thủ lĩnh), dân trong cung nuôi nhiều trâu, bò thay sừng, một thầy bói kể rằng:

– Năm Sửu, một người được sinh ra là Con Trời.

Đã nói rồi thì không thấy nữa. Sau khi thấy rằng ông ấy đúng là một vị vua năm Kỷ Sửu, ông ấy đã sinh ra. “Đó là những lời của Lịch sử Đại ViệtĐúng ra, năm Kỷ Sửu phải là năm 1001, tức là theo can chi là năm Tân Sửu. Cùng một điều, nhưng Đại Việt sử ký toàn thưLại một lời giải thích thuyết phục hơn: “Khi nhà vua sinh ra, ở phủ Trường Yên, một con trâu của địa phương bỗng nhiên thay sừng, người đó coi đó là điềm xấu và lo lắng. Có người giỏi chiêm nghiệm đi ngang qua nhà đó mỉm cười. và nói, “Đó là một dấu hiệu của sự đổi mới, nó có liên quan gì đến ngôi nhà của bạn?” Anh ấy chỉ ngừng lo lắng. “

ktt lythaitong2 kienthuc
Trâu thay sừng liên quan đến điềm báo về sự ra đời của Lý Phật Mã.

Sinh thời, vận mệnh của Lý Phất Mã cũng là một điểm nhấn đáng chú ý. Người xưa cho rằng, tướng mạo con người có thể nhìn ra được, điều này chắc chắn đúng. Tương truyền, trên thân thể của Thái tử Phất Mã có bảy nốt ruồi sau gáy trông giống như chòm sao bảy vị, tức là chòm sao Bắc Đẩu có bảy ngôi sao. Đây là chòm sao quý giá sáng nhất trong ranh giới của chòm sao Ursa Major ở Bắc bán cầu. Vì vậy, chòm sao Bắc Đẩu đại diện cho ngôi báu theo quan niệm cổ số. Ngoài bảy nốt ruồi ở sau gáy, Thiên Nam Ngữ Lục cũng được ghi lại:

Thái Tông khi mẹ ông nhìn thấy điềm báo,

Rằng vầng trăng đột nhiên vào nửa đêm vĩnh viễn.

Đương nhiên, Từ Hi Thái hậu có thai,

Sinh ra một Hoàng tử kỳ lạ và tốt bụng.

Dương dậy sớm khuya vỗ về em.

Tên là Phật Ma vỗ về nó.

Kìa vua của Đức Chúa Trời lên ngôi,

Vào chùa để cai trị sự giàu có của nhà nước.

Hình thức không có vinh quang,

Theo phép Ngu Đường đối đãi, đối chiếu Thương Chu.

Điều kỳ lạ này, trong Lịch sử việt nam diễn xuất Cũng có hai luồng bằng chứng:

Mẹ già nhìn thấy trăng trong lòng,

Sinh ra đã có tướng tốt lạ.

Chắc hẳn cái tướng “tốt một cách kỳ lạ”, “dị dạng”, “tốt một cách kỳ lạ” ấy của Lý Phất Mã không đâu khác chính là dáng vẻ của một nhà thông thái tương lai.

Không chỉ là điềm báo về một ngày nào đó của số phận, được thể hiện khi sinh ra, ở bề ngoài. Nhưng ngay cả trong đời thường, Thái tử Lý Phật Mã cũng thể hiện khí chất của một bậc quân tử, của một bậc thiên vương hậu thế (khi chưa làm vua). Khi còn nhỏ Lý Phất Mã thường chơi với lũ trẻ đồng trang lứa, có thể chỉ huy chúng, bắt chúng đi trước lui hai bên như canh gác cho các quan đi theo vua. Trường hợp này tương tự như Đinh Bộ Lĩnh xưa hay chiếc kiệu do bạn chăn trâu làm. Vua Lý Thái Tổ lúc bấy giờ đang làm tiền cung chỉ huy sứ nhà Tiền Lê dưới thời Lê Ngọa Triều, thấy con mình tỏ ra uy nghiêm như vậy, trong lòng cảm động nên đã nói đùa với Phật Mã để. kiểm tra trái tim của bạn:

– Con nhà tướng quân nên noi gương quân tử, sao lại cần người hầu?

Nghe lời cha dạy, Lý Phật Mã liền đáp rằng:

“Cha, người nhận nô tỳ có phải là con trai tướng quân xa lạ gì không?” Nếu là người xa lạ, sao ngôi báu mãi mãi không ở họ Đinh, mà ở họ Lê, tất cả đều do mệnh trời!

Lý Công Uẩn lúc nhỏ nghe con nói giỏi, thể hiện bản lĩnh của một bậc quân vương nên lấy làm lạ, từ đó càng yêu quý. Để thử khí phách của con trai, Lý Công Uẩn liền nghĩ ra một điều ngược lại:

– Rat là chuột, canh hay gác, chuột canh nhà chuột.

Lý Phật Mã nghe xong liền ứng lời cha:

– Rồng liền, nghĩa mẫu, rồng đầy tầng rồng.

Nghe được phía đối diện con trai mình vừa chỉnh từng chữ, vừa giọng điệu là của đại nhân, trong lòng nguyên chủ nhà họ Lý vui mừng khôn xiết. Nhưng vì đang làm quan dưới thời Lê Ngọa Triều, sợ lời nói của con mình sẽ vạch mặt cả nhà, nhất định sẽ tự sát, nên Lý Công Uẩn dặn phải cẩn thận trong lời nói và hành động, tức là phải “ẩn nhẫn”. ”(rồng ẩn) để giữ mình.

Khi Lý Công Uẩn lên ngôi năm Kỷ Dậu (1009), sử sách liền phong Lý Phất Mã làm Đông cung thái tử, các con trai khác đều được phong tước hầu, 13 người con gái đều được phong là công chúa. Với việc lên ngôi thái tử, Lý Phật Mã nghiễm nhiên được vua cha phong làm vị vua tương lai của đất nước. Năm Thuận Thiên thứ 3 (1012), vua Lý Thái Tổ lại phong Đông cung Thái tử Phất Mã làm Khai Thiên Vương, sai ra ở điện Long Đức ngoài kinh thành Thăng Long, với nguyện vọng là Đông cung thái tử. Prince sẽ biết về tình hình. dân gian để sau này truyền ngôi trị nước.

Xin nhắc lại, xưa cũng như nay, trong tín ngưỡng dân gian phải có âm có dương, cũng giống như trời đất, nam nữ đi liền nhau. Muốn có vua thì phải có vợ của vua. Nhưng vua và hoàng hậu thường được thể hiện bằng hình ảnh trong “tứ linh”. Vua liên kết với rồng (rồng) tượng trưng cho dương, hoàng hậu gắn với “phượng” tượng trưng cho âm. Thái tử Lý Phất Mã tuy trước năm Nhâm Thìn (1028) chưa lên ngôi, nhưng thần lực đã vây quanh ông từ lâu. Chính vì vậy mà Thái tử đã có cơ hội gặp được một con rồng vàng. Tháng 12 năm Canh Thân (1020), niên hiệu Thuận Thiên thứ 11, vua Lý Thái Tổ cử Khai Thiên Vương Phất Mã làm thống soái đi đánh Chiêm Thành ở trại Bố Chính. Đại quân vượt biển, đến núi Long Ty (nay thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) có rồng vàng hiện thuyền, chỉ có vua rước rồng. Chuyến đó, Khai Thiên Vương Phất Mã đánh tan quân Chiêm, bắt sống tướng sĩ. Ngày mồng 1 tháng 3 năm Đinh Mão (1027), Thái tử Phất Mã đem áo cà sa trao cho Trần Tuệ Long, một đạo sĩ ở quán Nam Đế. Đêm đó ánh sáng khắp quán. Tuệ Long vô cùng ngạc nhiên khi thấy trên mắc áo của Thái tử có một con rồng vàng. Hai sự kiện đó được Đại Việt sử ký toàn thư nhận xét: “Những việc đó là mệnh trời, đến đây đều hợp cả”.

Khi vua Thái Tổ băng hà tại điện Long An, Thăng Long vào ngày Giáp Tuất, tháng 3 năm Nhâm Thìn (1028), theo chiếu chỉ, Thái tử Phất Mã sẽ kế vị ngai vàng. Khi đó, các quan đều đến điện Long Đức nơi Thái tử ở để yêu cầu thái tử tuân theo chiếu chỉ lên ngôi. Ba vị vua là Động Chính Lục, Dực Thánh, Vũ Đức Vương nghe tin đều cho quân vào Tử Cấm Thành cướp ngôi.

Tuy nhiên, sinh tử có số, mệnh đã định, ngai vàng của Lý Phật Mã đã định sẵn từ lâu. Vì vậy, dù có biến động nhưng ngôi vua của Lý Thái Tông không hề bị lung lay, nghiêng ngả. Vì ngôi vua là con trời, thiên tử đã định sẵn nên dù có loạn lạc thì ba vua vẫn vững như bàn thạch. Vua cha truyền sắc phong làm vua kế tiếp, các cận thần do Lê Phụng Hiểu đứng đầu cũng theo đó mà bảo vệ. Trước đó, thần Đồng Cổ đã báo mộng cho nhà vua về cuộc nổi loạn để chủ động đối phó. Vì vậy khi loạn Tam vương gia nổi lên, Vũ Đức vương thất thủ, Đồng Chinh và Dực Thánh cả hai đầu gối tay ấp, bị trói:

Thấy một vị thần trong giấc mơ nói:

“Vũ Đức, Đức Thánh Vương thứ hai,

Đã có quân ở ngoài cổng thành. “

Khi nhà vua thức dậy, ông có thể nghĩ đến tình yêu,

Đã cử người ra thấy quân đỏ rực.

Như đã nói, đã xong,

Vua sai Phụng Hiếu trục không tồi.

(Trích lịch sử phát âm tiếng Việt.))

Những điềm báo liên quan đến vận mệnh của hoàng đế Lý Phật Mã – Lý Thái Tông được cho là mệnh trời, đến đây đều thích hợp. Nhà vua bẩm sinh là người nhân từ, khôn ngoan, hiểu biết rộng, thông thạo văn học, võ nghệ, cũng như sáu môn nghệ thuật, lễ nghi, âm nhạc, bắn cung và thuật số. chăm sóc tất cả mọi người. Sắc chỉ hoàng đế của Lý Thái Tông được lập, quả là đáng để người dân phương Nam tin cậy, như lời khen ngợi của Lê Tung trong Việt Giám Thông Giám Cương Mục đã tổng kết: “Thái Tông khôn gồm hai, không thể đánh bại. nó; có đức hiếu sinh, học lễ nhạc, dẹp giặc, giữ yên, cày ải, phát huy công nông, oan thân có chuông, có pháp phạt, là vị vua giỏi giữ trật tự. ”

Trần Đình Bá

Tổng hợp bởi VEZ