Hello quý khách. , VEZ xin góp chút kinh nghiệm cá nhân về mẹo vặt, kinh nghiệm không thể thiếu trong đời sống qua bài chia sẽ Nghiên cứu thị trường cho cửa hàng hoa tươi dễ dàng mà hiệu quả

Những rủi ro khi mở cửa hàng kinh doanh hoa là gì? Mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi có những thuận lợi và khó khăn gì? Để trả lời những câu hỏi này, bạn phải khảo sát thị trường hoa tươi. Hãy cùng Sapo tìm hiểu nhé.

khao sat thi truong hoa tuoi

Đừng Bỏ Lỡ
Cơ hội x100 lần tài khoản khi mua sớm MUFC Token 🎁 Giai đoạn Presale từ 3/11 – 2/12

Khảo sát thị trường hoa tươi là điều cần thiết khi mở shop hoa tươi

Nghiên cứu thị trường là việc cần làm khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng hoa tươi. Trước khi lập kế hoạch kinh doanh, bạn cần biết hiện trạng nhu cầu tiêu dùng, xu hướng sản phẩm, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Từ đó có hướng kinh doanh phù hợp từ những hoạt động nhỏ nhất như chọn hàng nhập khẩu, định giá sản phẩm, tư vấn khách hàng. Việc khảo sát thị trường hoa cũng sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro khi mở shop hoa.

1. Những câu hỏi khi khảo sát thị trường hoa tươi

1.1. Thị trường hoa nào đang hoạt động?

Tìm hiểu thị trường hoa nào đang hút khách, ví dụ: hoa nhập khẩu, hoa Đà Lạt hay hoa lấy tận vườn… Nhu cầu về hoa luôn rất lớn, đối với từng thị trường hoa. Bạn có cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng. Việc lựa chọn thị trường nào để bắt đầu phụ thuộc vào việc nó có phù hợp với cửa hàng hoa tươi của bạn hay không?

cửa hàng hoa tươi

Kinh doanh hoa tươi có những thuận lợi và khó khăn gì?

Không quá khó để kinh doanh hoa cao cấp hay mở cửa hàng hoa bình dân. Bạn cần chú trọng lựa chọn phân khúc khách hàng và loại hoa hướng đến. Những khách hàng chuộng hoa nhập khẩu thường có hầu bao rủng rỉnh. Nhưng họ có yêu cầu rất cao về chất lượng hoa, cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng đi kèm. Những khách hàng bình thường dễ giao dịch hơn nhưng họ chỉ mua hoa vào những dịp lễ, tết. Các cửa hàng hoa tươi có thể rất vắng khách vào các ngày trong tuần.

cửa hàng hoa tươi

Làm sao để hạn chế rủi ro khi mở shop hoa?

Ngoài ra, bán các lẵng hoa và phụ kiện hoa cũng là một ý kiến ​​hay. Với một chút khéo léo và tỉ mỉ của bạn, những bông hoa tại cửa hàng bán hoa của bạn có thể được bán với giá cao hơn, bán nhanh hơn. Các phụ kiện hoa có giá nhập không quá cao nhưng lại trở thành mặt hàng hỗ trợ đắc lực cho việc kinh doanh chính.

1.2. Các cửa hàng khác đang làm như thế nào?

Bạn cần tìm ra bao nhiêu cửa hàng hoa tươi Như bạn, bao nhiêu cửa hàng thành công và phát triển, bao nhiêu cửa hàng chậm và có nguy cơ phá sản, nhượng quyền và lý do là gì? ? Do nguồn hàng, giá cả hay cách tư vấn, quảng cáo… Đây cũng là bước nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của người và của mình bằng cách biết người biết ta.

cửa hàng hoa tươi

Làm thế nào để khảo sát thị trường hoa tươi?

Để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, bạn cần đến các cửa hàng hoa tươi của họ và mua hoa. Điều này khá đơn giản, vì chỉ cần tinh ý một chút là bạn có thể đánh giá được phong cách bán hàng, khả năng tư vấn, cũng như chất lượng hoa của họ để điều tiết cho shop hoa tươi của mình.

Xem thêm: Mở shop hoa tươi chỉ với 20 triệu kiếm chục triệu mỗi tháng

1.3. Hiểu nhu cầu của người tiêu dùng

Có thể chia người tiêu dùng thành 3 nhóm chính: nhóm thu nhập thấp thường dùng hoa giá rẻ, nhóm thu nhập cao dùng hoa nhập khẩu và nhóm đông nhất là tầng lớp trung lưu thường mua hoa tầm trung, không chịu ế hàng. chất lượng thấp.

cửa hàng hoa tươi

Kinh doanh hoa tươi có những thuận lợi và khó khăn gì?

Mặc dù có năm hoặc bảy loại khách hàng, nhưng đối tượng lớn mà bạn nên nhắm đến là phụ nữ. Họ đảm nhận công việc mua nhà, mua quà hàng tháng, hàng năm. Ngay cả phụ nữ cũng là người tổ chức sự kiện, chuẩn bị quà tặng, sử dụng hoa rất nhiều. Lượng khách hàng này không chỉ đông mà còn mua hàng thường xuyên. Chỉ cần làm cho họ hài lòng, họ sẽ tiếp tục quay lại lần sau. Bạn có thể bắt đầu khảo sát thị trường hoa tươi với những câu hỏi sau:

Câu hỏi 1: Bạn tuổi gì?

• 18-23

• 24-35

• 36-50

• Trên 50

Câu hỏi 2: Giới tính của bạn là gì?

• Nam nữ

Câu hỏi 3: Nghề nghiệp của bạn là gì?

• Sinh viên

• Nhân viên văn phòng

• Nội trợ

• Nghề nghiệp khác (Vui lòng nêu rõ nghề nghiệp của bạn)

1.4. Thói quen mua hoa của khách hàng

Đây là phần câu hỏi quan trọng, giúp bạn định hình được nhu cầu của khách hàng và tiềm năng phát triển cho ý tưởng kinh doanh hoa tươi của mình. Bạn có thể thay đổi câu hỏi và câu trả lời để phù hợp hơn với nhu cầu khảo sát thị trường hoa tươi.

khao sat thi truong hoa tuoi 1

Những rủi ro khi mở shop hoa tươi là gì? Tại sao phải khảo sát thị trường hoa tươi?

Câu 4: Trung bình một ngày, bạn thường đi mua hoa tươi bằng bao nhiêu lần?

• Hàng tuần

• Hàng tháng

• Tháng

• Không có thời gian cố định

Câu hỏi 5: Bạn thường mua hoa tươi theo hình thức nào? (Bạn có thể để khách hàng lựa chọn các ý kiến ​​khác nhau)

• Giỏ hoa

• Giỏ hoa

• Bó hoa

• Hoa các loại

Câu 6: Bạn thường mua hoa vào những dịp nào?

• Ngày nghỉ: 14/02; 8/3; 20/10; 20/11

• Sinh nhật mẹ, sinh nhật bạn gái

• Khai trương, lễ kỷ niệm vui vẻ

• Một ý tưởng khác

Câu hỏi 7: Mua hoa tươi, bó hoa ở đâu?

• Cửa hàng hoa

• Quầy hoa trong siêu thị, trung tâm thương mại

• Xe hoa

• Thị trường

• Cửa hàng trực tuyến

Câu 8: Mỗi lần mua hoa tươi bạn thường tốn bao nhiêu tiền?

• Dưới 100.000 VND

• 100.000 VND – 300.000 VND

• 300.000 VND – 500.000 VND

• Trên 500.000 đồng

Câu 9: Những bó hoa, lẵng hoa … bạn đã từng mua có kiểu dáng:

• Hiện đại / Sáng tạo

• Truyền thống / Đơn giản

Câu 10: Điều gì ảnh hưởng đến quyết định mua hoa tươi của bạn?

• Chất lượng hoa

• Giá bán cao

• Phong cách diễn đạt

• Mua trực tuyến trên trang web

• Dịch vụ điện hoa

• Một ý tưởng khác

1.5. Gợi ý cho khách hàng về ý tưởng kinh doanh của bạn

Trong quá trình khảo sát nhu cầu khách hàng, bạn không chỉ tìm hiểu thói quen mua hoa tươi mà đây còn là cơ hội để bạn giới thiệu những khách hàng tiềm năng đến với cửa hàng tương lai của mình. Đưa chúng vào câu hỏi khảo sát thị trường hoa tươi của bạn.

Câu hỏi 11: Bạn muốn mua hoa tươi ở cửa hàng gần nơi bạn ở (làm việc)?

• Đảm bảo

• Không chắc

• Không muốn

Câu hỏi 12: Nếu cửa hàng bạn mua hoa có trang web bán và dịch vụ hoa, bạn có muốn mua hoa tươi trên trang web này không?

• Đúng

• Không

Câu hỏi 13: Nếu được dạy cách cắm hoa và cắm hoa nghệ thuật tại cửa hàng hoa tươi, bạn có muốn tham gia không?

• Đúng

• Xem xét

• Không

1.6. Phiếu khảo sát

Bên cạnh việc xây dựng bảng câu hỏi khảo sát thị trường hoa tươi phù hợp, bạn nên lựa chọn hình thức khảo sát cho mình. Một số hình thức khảo sát phổ biến nhất hiện nay là:

Phỏng vấn qua điện thoại: Bạn có thể gọi điện để phỏng vấn đối tượng mục tiêu của mình. Tuy nhiên, hình thức phỏng vấn này khá tốn kém và mất thời gian. Trong khi đó, khách hàng khá cảnh giác với những cuộc gọi phỏng vấn như vậy.

khao sat thi truong hoa tuoi 2 2

Khảo sát thị trường hoa tươi phỏng vấn qua điện thoại

E-mail: Không tốn nhiều thời gian và tiền bạc nhưng vẫn có sức mạnh vượt trội là có thể tiếp cận số lượng lớn khách hàng tiềm năng – đây là những điểm mạnh của việc thực hiện khảo sát qua email. Bạn có thể tạo các biểu mẫu khảo sát thông qua Google Biểu mẫu hoặc các tính năng tạo Khảo sát trong các công cụ tiếp thị qua email. Không chỉ nhanh chóng tiếp cận khách hàng, thông qua hình thức này, bạn có thể có ngay câu trả lời cho bảng khảo sát.

khao sat thi truong hoa tuoi 3

Khảo sát thị trường hoa tươi bằng cách gửi email

Buổi phỏng vấn: Hai hình thức thực hiện khảo sát qua điện thoại và email là hình thức phỏng vấn gián tiếp. Với phỏng vấn trực tiếp, bạn có cơ hội “ngàn vàng” để tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng của mình. Bạn có thể thực hiện cuộc phỏng vấn tại khu dân cư, văn phòng hoặc tại nơi bạn muốn mở cửa hàng. Trong quá trình phỏng vấn, bạn sẽ có thể hiểu thêm về nhu cầu và mong muốn của khách hàng về dịch vụ và cửa hàng hoa tươi.

khao sat thi truong hoa tuoi 4

Khảo sát thị trường hoa tươi bằng phỏng vấn trực tiếp

Bên cạnh việc khảo sát thị trường hoa tươi thông qua các câu hỏi cho khách hàng, hãy mở rộng hiểu biết hơn nữa về thị trường hoa tươi. Với các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo hay Bing, các mạng xã hội như Facebook, Instargram và các diễn đàn, bạn sẽ có thêm rất nhiều thông tin hữu ích về thị trường kinh doanh hoa tươi. Những thông tin này sẽ rất hữu ích khi bạn lên kế hoạch kinh doanh cửa hàng hoa tươi trong thời gian tới.

Tìm hiểu thêm: 10 bước dự định mở shop hoa ít vốn, lãi cao

2. Những sai lầm thường gặp khi nghiên cứu thị trường hoa tươi

2.1. Chỉ sử dụng nghiên cứu thứ cấp

Nghiên cứu thứ cấp là nghiên cứu được thực hiện bởi những người khác, được lưu trữ trực tuyến hoặc trong sách. Ưu điểm của việc sử dụng dữ liệu thứ cấp là tiết kiệm tiền bạc và thời gian.

Nhưng nhược điểm là: dữ liệu thứ cấp đã được thu thập này có thể không hoàn toàn phù hợp với thời gian và hoàn cảnh của bạn; khó phân loại dữ liệu; các biến số, đơn vị đo lường có thể khác nhau… Dữ liệu thứ cấp thường đã qua xử lý nên rất khó đánh giá độ chính xác và độ tin cậy của nguồn dữ liệu.

khao sat thi truong hoa tuoi 15

Những lưu ý khi khảo sát thị trường hoa tươi

Chỉ sử dụng loại nghiên cứu này sẽ khiến thông tin thu được có khả năng bị lạc hậu cao, thiếu các yếu tố liên quan đến người bán hoa của bạn. Vì vậy, bên cạnh nghiên cứu thứ cấp, bạn phải thực hiện nghiên cứu sơ cấp. Đó là: Phỏng vấn (qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp), khảo sát (trực tuyến hoặc qua thư), bảng câu hỏi (trực tuyến hoặc qua thư), nhóm tập trung của một mẫu khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng và nhận phản hồi trực tiếp từ họ… để thông tin được đầy đủ và chính xác hơn.

2.2. Chỉ sử dụng các nguồn web

Khi bạn sử dụng các công cụ tìm kiếm phổ biến để thu thập thông tin, bạn chỉ nhận được dữ liệu đã có sẵn cho mọi người và có thể không hoàn toàn chính xác. Không ai kiểm tra thông tin lưu hành trực tuyến và nếu bạn hoàn toàn tin tưởng vào nó, bạn có thể đang giao dịch giả mạo. Để nghiên cứu thêm trong khi vẫn trong phạm vi ngân sách của bạn, hãy sử dụng các tài nguyên tại thư viện địa phương, trường đại học hoặc trung tâm thương mại nhỏ của bạn.

khao sat thi truong hoa tuoi 5

Những lưu ý khi khảo sát thị trường hoa tươi

Tuy nhiên, việc tìm kiếm thông tin trên mạng rất khó khăn. Nếu không có sự trợ giúp đắc lực của công cụ tìm kiếm, bạn có thể phải lục tung thư viện, đọc từng trang để tìm kiếm thông tin hữu ích. Nhưng bạn cũng đừng nản lòng, vì thông tin viết trong sách có giá trị và chính xác hơn nhiều so với trên mạng.

2.3. Chỉ khảo sát những người bạn biết

Các chủ doanh nghiệp nhỏ đôi khi chỉ phỏng vấn các thành viên trong gia đình và đồng nghiệp thân thiết khi tiến hành nghiên cứu, nhưng bạn bè và gia đình thường không phải là những người trả lời tốt nhất. Để có được những thông tin hữu ích và chính xác nhất, bạn cần trao đổi với những khách hàng thực sự về nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng của họ. Vì khảo sát là một hình thức nghiên cứu phụ thuộc rất nhiều vào suy nghĩ, thái độ và sự hiểu biết của người trả lời. Càng nhiều người tham gia phản hồi thì mức độ khách quan và chính xác của nghiên cứu mới càng cao.

Ngoài ra, bạn cũng cần có kế hoạch làm việc, ngân sách và khung thời gian cụ thể. Cần những công việc như bạn cần đi du lịch, chuyển công tác xa? Bạn có kiểm soát các nhóm trả lời cuộc khảo sát không? Và bạn sẽ chọn người như thế nào để tham gia khảo sát?

Thực hiện nghiên cứu thị trường không phải là khó khăn và tẻ nhạt. Khi được thực hiện chính xác, nghiên cứu của bạn sẽ giúp ích rất nhiều cho việc phát triển kinh doanh trong tương lai (giá cả, thị trường, kế hoạch tiếp thị ….) Đồng thời, bạn sẽ dễ dàng phát triển hơn. sản phẩm, dịch vụ, xác định phân khúc thị trường để hướng tới, cải thiện tốt hơn các hoạt động và nỗ lực của bản thân.

Tổng hợp bởi VEZ