Xin chào đọc giả. Bữa nay, VEZ mạn phép đưa ra đánh giá chủ quan về kinh nghiệm, tin tức qua bài chia sẽ Mẫu nội quy nhà hàng, quán ăn chi tiết để quản lý nhân viên hiệu quả

Quản lý nhà hàng là một trong những kỹ năng quan trọng mà chủ nhà hàng cần phải có để kinh doanh nhà hàng hiệu quả. Để nhà hàng hoạt động trơn tru cần có những nội quy, quy chế nhà hàng, thưởng phạt hợp lý để nhân viên chấp hành nghiêm chỉnh. Khi nhân viên có trách nhiệm trong công việc, thái độ phục vụ nhiệt tình thì thực khách đến với quán sẽ luôn cảm thấy hài lòng.

Dưới đây là mẫu nội quy nhân viên được nhiều nhà hàng, quán bar áp dụng. Các chủ shop tham khảo ngay nhé.

Đừng Bỏ Lỡ

Nhận miễn phí 3.000.000 SHIB. Cơ hội x100 lần tài khoản với SHIB

nội quy nhà hàng
Nhà hàng cần có các quy tắc để hoạt động hiệu quả

1. Nội quy nhà hàng là gì?

Nội quy nhân viên nhà hàng là quy định về những điều nhân viên nên và không nên làm trong ca làm việc. Nội quy nhà hàng thường đi kèm cơ chế thưởng phạt rõ ràng để nhân viên phấn đấu, không bị vi phạm, đảm bảo tính kỷ luật khi làm việc.

2. Tại sao cần có nội quy nhân viên?

Xây dựng nội quy nhân viên nhà hàng là công việc rất cần thiết của một nhà quản lý. Dưới đây là một số lợi ích của việc ban hành nội quy nhà hàng:

  • Quản lý nhân sự dễ dàng

Các quy định trong nội quy là cơ sở để chủ nhà hàng quản lý nhân sự, đưa ra các tiêu chuẩn khi làm việc cho nhân viên. Đồng thời, nội quy cũng giúp các bộ phận kết nối với nhau trong công việc, vì mục tiêu chung.

  • Cải thiện chất lượng phục vụ

Nội quy nhà hàng góp phần thể hiện sự chuyên nghiệp, mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất về chất lượng dịch vụ từ khâu phục vụ, chế biến, đến thu ngân. Nhân viên ở tất cả các bộ phận sẽ phối hợp nhịp nhàng với nhau, từ đó hạn chế những sai sót, nhầm lẫn không đáng có.

  • Thúc đẩy sự phát triển của nhân viên

Nhân viên ở từng vị trí dựa vào bảng nội quy chi tiết sẽ dễ dàng hình dung được công việc mình cần hoàn thành và quyền lợi được hưởng. Khi hoàn thành xuất sắc công việc của mình, nhân viên sẽ được nhận lương và thưởng hoặc được vinh danh trong các cuộc họp của nhà hàng. Từ đó thúc đẩy sự cố gắng và trách nhiệm trong công việc của mỗi nhân viên.

Các quy tắc được đặt ra dựa trên khuôn khổ của luật pháp. Nhờ đó, chủ nhà hàng, quán ăn có thể quản lý được nhân viên của mình, không để nhân viên có hành vi vi phạm pháp luật.

nội quy nhân viên
Nội quy của nhân viên nhà hàng

3. Nội dung chính của nội quy nhà hàng

3.1. Quy tắc chung

3.1.1. Chấm công

Nhân viên cần chấm công vân tay trước khi vào ca và khi kết thúc ca. Dựa trên số liệu chấm công, người quản lý và kế toán có thể tính lương cho nhân viên và đưa ra các hình thức xử phạt khi nhân viên đi muộn, về sớm theo quy định.

Riêng các nhân viên thu ngân có nhu cầu mở ca, kết thúc ca làm việc trên phần mềm quản lý nhà hàng để kiểm soát tiền mặt đầu ca và dòng tiền trong ca cũng như đơn hàng, nguyên liệu trong ca đó.

3.1.2. Về nghỉ

Với đặc thù của ngành F&B, nhà hàng vẫn phục vụ vào buổi tối và cả ngày lễ. Do đó, người lao động sẽ làm việc suốt ngày đêm, không nghỉ lễ và được nghỉ 1 ngày trong tuần theo lịch. Người lao động khi muốn nghỉ việc cần phải xin phép cấp trên trước ngày làm việc đó để quản lý bố trí nhân sự thay thế.

3.1.3. Phong cách làm việc

  • Tất cả nhân viên phải ăn mặc chỉnh tề, đồng phục phải được giặt ủi, cắt tóc gọn gàng (đối với nam) và búi tóc cao (đối với nữ). Trang điểm nhẹ (đối với nữ), không dùng nước hoa quá nồng hoặc làm lộ mùi cơ thể, không đeo vòng tay, trang sức hoặc đồng hồ quá to, hình thù kỳ lạ.
  • Luôn có thái độ thân thiện, nhiệt tình phục vụ khách hàng và bình tĩnh xử lý tình huống khi gặp khách hàng khó tính.
  • Không nói chuyện, không sử dụng điện thoại, không hút thuốc, không cười đùa trong giờ làm việc.
  • Khi khách hàng khiếu nại không giải quyết được thì báo cáo với người quản lý trực tiếp để kịp thời phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

3.2. Bảo vệ và bảo mật tài sản

Nhân viên phải có trách nhiệm giữ gìn tài sản của nhà hàng, không được mang ra ngoài khi chưa được sự cho phép của quản lý. Định kỳ phải kiểm kê dụng cụ, thiết bị nhà hàng, kiểm kê nguyên vật liệu.

Khi làm việc, chủ nhà hàng cần cho nhân viên ký thỏa thuận bảo mật. Cam kết là các quy định về bảo mật thông tin kinh doanh của nhà hàng như: thông tin khách hàng, thực đơn món ăn, doanh thu hay chứng từ kế toán, tài liệu đào tạo, công thức nấu ăn, công thức, hoạt động nhà hàng…

quy tắc bếp nhà hàng
Cần tuân thủ các quy tắc trong nhà hàng

3.3. An toàn vệ sinh thực phẩm

Khi kinh doanh nhà hàng, việc giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho khách hàng và xây dựng hình ảnh cho nhà hàng. Không chỉ cần giữ vệ sinh sạch sẽ ở khu vực bàn ăn, khu bếp nhà hàng, quầy pha chế và khu vệ sinh cũng như toàn bộ mặt bằng ngoài trời (nếu có) của nhà hàng.

Hàng ngày, nhân viên bếp cần vệ sinh khu vực làm việc và các thiết bị bếp nhà hàng để đảm bảo vệ sinh, hạn chế chuột, gián, nấm mốc. Trong quá trình chế biến, nhân viên phải đảm bảo an toàn, tránh cháy, nổ, rơi vỡ hoặc bị thương, bỏng …

Nhân viên nhà bếp, nhân viên pha chế và nhân viên phục vụ không được để móng tay dài hoặc sơn móng tay, và nên đeo găng tay khi chế biến và chế biến thức ăn.

3.4. Cơ chế thưởng phạt

3.4.1. Hình thức khen thưởng

Cần có cơ chế khen thưởng trong nội quy nhà hàng khi nhân viên thực hiện tốt. Chủ nhà hàng nên có tiêu chí khen thưởng rõ ràng để nhân viên phấn đấu, dựa trên phong cách phục vụ, phản hồi của khách hàng, số lượng khách đã phục vụ hay khối lượng công việc hoàn thành trong ca làm việc.

Bạn có thể thưởng cho nhân viên bằng tiền mặt hoặc hiện vật. Trong các cuộc họp tổng kết hàng tuần, nhân viên được khen thưởng sẽ được vinh danh trước toàn thể nhân viên nhà hàng.

3.4.2. Hình thức xử phạt

Cùng với cơ chế khen thưởng, nội quy của nhân viên nhà hàng cũng cần có những chế tài xử lý thích đáng để nhân viên không vi phạm. Các hình thức xử phạt như: Nhắc nhở; Một cảnh báo tiền tệ; Cách chức.

Dưới đây là một số lỗi mà nhân viên nhà hàng có thể mắc phải và các hình phạt tương ứng:

Nhắc nhở về hình phạt:

  • Không giữ vệ sinh cá nhân, mặc quần áo không phù hợp
  • Nói chuyện trong giờ làm việc
  • Sử dụng điện thoại
  • Không thân thiện với khách hàng
  • Quên chấm công
  • Nghỉ sau khi hết ca làm việc hơn 30 phút

Cảnh báo tiền mặt:

  • Đi muộn, về sớm mà không được phép
  • Mang thiết bị nhà hàng ra ngoài
  • Sai hóa đơn cho khách hàng
  • Tự ý sử dụng đồ ăn, thức uống đã bán cho khách
  • Hút thuốc, nhai kẹo cao su
  • Không vệ sinh bếp sau khi chế biến
  • Thái độ không chuẩn mực với khách hàng

Xử lý kỷ luật buộc thôi việc:

  • Trộm cắp tài sản của nhà hàng, khách hàng
  • Cố ý chấp nhận tiền boa mà không được phép
  • Rắc rối trong nhà hàng
  • Cố ý làm lộ bí mật kinh doanh, gây tổn hại đến uy tín của nhà hàng
  • Phá hoại tài sản trong nhà hàng
  • Uống rượu khi làm việc
nội quy nhân viên nhà hàng
Cơ chế thưởng phạt tại nhà hàng cần minh bạch

Trên đây là những nội dung cơ bản trong nội quy nhà hàng dành cho nhân viên nhằm quản lý nhân viên hiệu quả. Chủ nhà hàng có thể tham khảo và tùy chỉnh để phù hợp với hoạt động và văn hóa của nhà hàng mình.

Ngoài ra, chủ nhà hàng có thể sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng Sapo FnB để quản lý từ xa mọi hoạt động của nhân viên tại nhà hàng. Chỉ cần sử dụng điện thoại cài đặt phần mềm, chủ nhà hàng có thể quản lý được tình hình kinh doanh tại cửa hàng, tổng lượng khách đang ăn tại nhà hàng, các đơn hàng và biết được năng suất làm việc của nhân viên. Bạn có thể tìm hiểu về Sapo FnB ngay dưới đây.

Hi vọng với bảng nội quy nhân viên nhà hàng và phần mềm Sapo FnB, chủ quán có thể quản lý nhà hàng của mình một cách hiệu quả mà không tốn quá nhiều công sức.

Phần mềm quản lý nhà hàng

Phần mềm quản lý nhà hàng

Tổng hợp bởi VEZ