Hi quý vị. Bữa nay, tôi mạn phép đưa ra đánh giá chủ quan về kinh nghiệm, tin tức qua bài viết Màn đấu phép gay cấn giữa Cao Biền và thần Long Đỗ

Ngày 31 tháng 12 năm 2012 22:08 2116

Đừng Bỏ Lỡ

Cách Đào TRX Coin kiếm 5% mỗi ngày

Điểm: 5/5 (1 nhận xét)

Vào thế kỷ thứ 9, Cao Biền được nhà Đường cử làm đốc quân ở An Nam. Đây là vị quan được cho là rất giỏi về phong thủy, trấn được nhiều long mạch của nước ta. Tuy nhiên, Cao Biền đã phải chịu thất bại khi gặp hung thần đất Thăng Long.

Thần Long Đỗ là một trong tứ linh ở Thăng Long – Hà Nội. Ngày nay, đền thần hay còn gọi là đền Bạch Mã tọa lạc tại số 76 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đền Bạch Mã cũng là một trong những Thăng Long Tứ Trấn nổi tiếng ở đất kinh đô. Sự tích thần Long Đỗ gắn liền với những sự kiện trọng đại của đất Thăng Long. Vì vậy, ông còn được coi là Hoàng đế của kinh đô. Một trong những câu chuyện ly kỳ nhất về thần Long Đỗ được dân gian truyền tụng là việc Cao Biền phá thành bảo vệ.

Cuối thời Đường, sức kháng chiến của nhân dân ta ngày càng dâng cao. Các cuộc khởi nghĩa của Phùng Hưng và Mai Thúc Loan tuy cuối cùng đã bị dập tắt, nhưng lại càng làm lung lay thêm nền đô hộ hàng trăm năm của quân xâm lược phương Bắc. Trong bối cảnh đó, Cao Biền được nhà Đường cử sang làm tổng trấn nước ta (năm Giáp Tuất – 866 theo Đại Việt sử ký toàn thư, tùy thuộc vào thời Đường).

2 Cao Bien kienthuc
Đền Bạch Mã – nơi thờ thần Long Đỗ.

Sử sách và cả những câu chuyện dân gian truyền miệng kể rất nhiều về món sứ Temperance này. Xung quanh nhân vật này xuất hiện ánh hào quang lung linh huyền thoại. Chuyện kể rằng, sau khi trấn giữ được chức thống lĩnh quân sự ở An Nam, Cao Biền đã cưỡi chim thần đi khắp nước Việt Nam để xem khắp các vùng đất phúc. Hễ thấy vùng đất có “long mạch” (chỗ tốt khi chôn mộ ông bà, con cháu sau này sẽ phát thành hoàng đế) là chúng dùng tà thuật che lấp hết khiến người Việt đời đời không dậy nổi. Đó là việc rải đậu để trở thành lính, trồng cây, đào hào để phá long mạch. Truyện cổ tích, thần thoại luôn hấp dẫn về cái tài và luôn được người kể thêu dệt nên càng thêm lung linh, huyền ảo.

Cao Biền tài giỏi là vậy nhưng sau đó phải nhận thất bại ngay tại chính đất Đại La – kinh đô mà ông chọn để trị vì nước ta. Trong cuốn sách Việt Điện U Linh Có giai thoại kể rằng: Khi Cao Biền đang xây thành Đại La, thấy trời đất tối sầm, một vị thần ngồi trên lưng rồng vàng đi vòng quanh thành mới. Anh ta rất sợ hãi, vội vàng và đồng đúc thành một bức tượng theo hình dáng của một vị thần trong giấc mơ và dùng bùa chú để che đi. Đêm ấy, Cao Biền nằm mơ thấy thần nói rằng: Ta là thần Long Đỗ, tinh hoa của sông núi đây, việc gì phải đắp. Sáng hôm sau, Cao Biền sai người đi kiểm tra những chỗ đắp, thấy đồng và sắt đều bị vỡ. Sau đó, Cao Biền sợ hãi lập đền Long Đỗ thờ thần trong kinh thành. Đánh giá về giai thoại này, nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Thuần cho rằng, đó là biểu hiện phản cảm trong lĩnh vực văn hóa. Nếu như nhà Đường ban cho Cao Biền nhiều nhân tài để hù dọa dân ta “quan dày vỏ nhọn” thì dân ta cũng có công thần không sợ tài năng của Cao Biền.

1 Cao Bien kienthuc
Bức tranh vẽ cảnh Cao Biền bay lượn quan sát sông núi nước ta để bảo vệ long mạch.

Gần 200 năm sau, khi Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long (1010), cũng có một giai thoại khác liên quan đến thần Long Đỗ. Khi vua đi thuyền từ Hoa Lư đến thành Đại La, thuyền vừa cập bến, thấy rồng vàng bay lên, nên đổi tên Đại La thành Thăng Long. Việc đầu tiên Thái Tổ quan tâm là xây dựng Thăng Long trở thành trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước. Triều đình đã xuất nhiều tiền của, huy động nhiều sức người sức của để xây dựng kinh thành Thăng Long. Nhưng điều kỳ lạ là tòa thành ngay khi xây xong thì lại chìm xuống. Nghe tiếng linh thiêng của thần Long Đỗ, vua đến cầu khẩn. Sau đó, vào một buổi sáng, từ đền thờ thần Long Đỗ, một con ngựa trắng xuất hiện từ đền quanh khu vực kinh thành đang được xây dựng. Con ngựa đi vòng quanh để lại dấu chân, sau đó quay trở lại ngôi đền và biến mất. Nhà vua đã xây dựng thành phố bằng dấu chân đó, và thành phố sẽ không sụp đổ nữa. Từ đó đền có tên gọi khác là đền Bạch Mã.

Thực chất đây là mô típ đã có từ xa xưa. Sách Đại Việt Sử ký Toàn thư Nơi đây còn ghi lại câu chuyện An Dương Vương xây thành Cổ Loa. Lúc đó, thành phố xây xong rồi đổ xuống. Sau thành chỉ có thể đứng vững khi được xây dựng theo bước chân của thần Kim Quy. Nhà sử học nổi tiếng Ngô Sĩ Liên đã có bài bàn rằng: chuyện rùa vàng có đáng tin không? …. An Dương Vương xây thành không dự trữ sức dân, thần nhập vào rùa vàng để răn đe, chẳng phải khiến nhân dân phẫn uất như vậy sao?

Thần Long Đỗ hay bất cứ vị thần nào khác đều ở trong tâm linh con người. Nó chỉ là sự phản ánh nguyện vọng của con người và sự phản kháng của con người đối với thực tế xã hội. Chính người dân Thăng Long đã gắn bó với thủ đô ngàn năm văn hiến này. Và cũng chính từ thế giới tâm linh của họ đã xuất hiện những vị thần luôn hiện diện khi Thăng Long nói riêng và quốc gia nói chung đứng trước những bước ngoặt quyết định.

Vũ Tiến Đức

Tổng hợp bởi VEZ