Chào bạn đọc. Ngay bây giờ, chúng tôi mạn phép đưa ra đánh giá chủ quan về kinh nghiệm, tin tức với bài chia sẽ [Infographic] Toàn cảnh bức tranh kinh doanh 2021

Hà Nội, tháng 1 năm 2022Kết quả khảo sát trên 15.000 nhà bán lẻ là khách hàng của Sapo cho thấy, làn sóng Covid19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh trong năm 2021, đặc biệt là ngành dịch vụ ăn uống – lưu trú – nghỉ dưỡng. . Chuyển đổi số, bán hàng đa kênh trở thành phương thức được nhiều người bán hàng sử dụng nhất. Đồng thời, sự thay đổi trong phương thức thanh toán và phương thức vận chuyển đã trở thành điểm nhấn trong ngành bán lẻ.

Tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid19 và sự xa cách xã hội đối với hoạt động kinh doanh vào năm 2021

Đừng Bỏ Lỡ

Cách Đào TRX Coin kiếm 5% mỗi ngày

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2021 của Tổng cục Thống kê Việt Nam, Bán lẻ và Dịch vụ là ngành chịu tác động lớn nhất trong năm, đặc biệt trong quý III / 2021, GDP toàn ngành tăng trưởng âm 28. , đầu tiên%.

Ảnh hưởng lớn của dịch bệnh và sự xa rời xã hội đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trên cả nước. 75,2% người bán cho biết doanh thu của họ không tăng trưởng so với năm 2020, trong đó có tới 37,1% người bán bị lỗ doanh thu hơn 30%. Tỷ lệ người bán có tăng trưởng doanh thu chỉ chiếm 23,9%, thấp hơn so với các năm 2020 (30,7%) và 2019 (61%).

Chỉ có 7% người bán cho biết không gặp tác động hay tăng trưởng kinh doanh trong mùa dịch bệnh (chủ yếu ở nhóm ngành: Tạp hóa – siêu thị mini, Thực phẩm; Chăm sóc sức khỏe, Hàng mẹ & bé; Mỹ phẩm)

Tình trạng lệch lạc xã hội trên toàn quốc và dịch bệnh kéo dài đã gây gián đoạn chuỗi cung ứng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận chuyển. Khó khăn lớn nhất trong việc vận chuyển mà các chủ shop gặp phải trong mùa xã hội hóa xa là việc không giao được hàng đến một số khu vực (39,4%) và tỷ lệ hủy hàng cao (20,7%). Nhân viên giao hàng bị nhiễm Covid-19 hoặc bỏ thành phố về quê ồ ạt,… khiến nhân lực ngành vận tải thiếu hụt, cũng trở thành trở ngại lớn cho ngành bán lẻ.

Tương tự như năm 2020, ngành Dịch vụ ăn uống và lưu trú (F&B) có mức sụt giảm lớn nhất; 79,8% chủ nhà hàng, quán ăn, quán cà phê cho biết không chỉ giảm doanh thu, giảm nhân sự mà nhiều nhà hàng phải đóng cửa, đóng cửa chi nhánh, tạm ngừng kinh doanh vô thời hạn.

Mặt khác, nhóm người bán trên các sàn thương mại điện tử và kênh trực tuyến vẫn dẫn đầu các nhóm ngành có mức tăng trưởng doanh thu ngay cả trong mùa xã hội hóa (chiếm 11,2%).

Tuy tỷ trọng giảm so với năm 2020 (15%). kinh tế.

kha o sa t 2021 05 1

Chuyển đổi kỹ thuật số và mô hình bán hàng đa kênh là chìa khóa quan trọng giúp người bán bước qua những biến động của thị trường.

Chuyển đổi kỹ thuật số trở thành cách để thích ứng với điều bình thường mới

So với năm 2019 và 2020, giải pháp được các nhà bán lẻ lựa chọn trong năm 2021 là đẩy mạnh bán hàng trên các trang thương mại điện tử và nền tảng trực tuyến. Phản ứng tách rời xã hội phổ biến nhất vào năm 2021 là chuyển đổi kinh doanh từ ngoại tuyến sang trực tuyến (chiếm 72,8%) – tăng 9% so với năm 2020 (63,8%). Tỷ lệ người bán chỉ tập trung vào kinh doanh offline, không kinh doanh trực tuyến cũng giảm từ 36,2% (năm 2020) xuống còn 20,9% (năm 2021).

Sau 2 năm chinh chiến với Covid-19, những người bán hàng đã rút ra được những bài học kinh nghiệm và cách ứng phó hiệu quả trong ngành bán lẻ. Trong đó, việc ứng phó với tình huống tương tự như cách xa xã hội được người bán ưu tiên áp dụng là áp dụng quy trình vận hành mới, tương ứng với trạng thái phòng ngừa Covid (chiếm 29,7%) và triển khai các kênh bán hàng thay thế, bán hàng đa kênh ( 27,2%).

Từ đầu tháng 10/2021, Nghị quyết 128 cho phép chuyển từ chiến lược “Không COVID-19” sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” đã tạo tiền đề cho các địa phương. mở cửa trở lại, tình hình kinh doanh của người bán đã có nhiều cải thiện so với 3 tháng đầu quý III. 46,7% chủ cửa hàng đã thấy tăng trưởng doanh thu trở lại.

kha o sa t 2021 12 1

Các biện pháp khác được chủ nhà hàng, chủ cửa hàng và chủ doanh nghiệp bán lẻ áp dụng để đối phó với dịch bệnh và tránh xa xã hội bao gồm: Cắt giảm chi phí cửa hàng và mặt bằng; Thay đổi mặt hàng cung ứng để phù hợp với tình hình thực tế, Phát triển hoặc kinh doanh dòng sản phẩm mới; Phân bổ vốn để đầu tư vào các lĩnh vực khác (ngoài bán lẻ và dịch vụ ăn uống); Lập kế hoạch dự phòng ngân sách.

Sự thay đổi của các phương thức thanh toán và vận chuyển để thích ứng với sự xa rời xã hội

Quá trình chuyển đổi kinh tế kỹ thuật số và khoảng cách xã hội đã tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các giao dịch không dùng tiền mặt.

Chuyển khoản đã vượt qua Tiền mặt để trở thành phương thức thanh toán được chấp nhận phổ biến nhất tại các cửa hàng bán lẻ và nhà hàng, quán ăn, quán cà phê (chiếm 36,5%). Đồng thời, sự phát triển đa dạng, sự cạnh tranh gay gắt giữa nhiều thương hiệu và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của ví điện tử đã đưa hình thức này vào Top 3 phương thức thanh toán được chấp nhận nhiều nhất.

Chuyển khoản ngân hàng cũng nhận được số điểm cao nhất từ ​​các thương gia về tính dễ sử dụng và hòa giải (2,6 / 3 điểm). Ngoài ra, người bán cảm thấy an toàn và tránh được nguy cơ lây nhiễm bệnh khi sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Hình thức cổng thanh toán (tích hợp trên website) và thẻ tín dụng trực tuyến chưa phổ biến, chủ yếu do thời gian đối chiếu kéo dài và khó theo dõi dòng tiền.

Nhìn chung, 89,3% người bán đánh giá rất tích cực việc thanh toán không dùng tiền mặt, coi đây là xu hướng của hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, 10,4% chủ cửa hàng gặp khó khăn trong việc điều hòa, chi phí bảo trì cao và cho rằng thanh toán không dùng tiền mặt là không cần thiết. Dự đoán trong thời gian tới, nhiều công cụ thanh toán không dùng tiền mặt mới sẽ ra mắt thị trường, tạo sự đa dạng, linh hoạt và giảm thiểu khó khăn cho người bán khi áp dụng trong lĩnh vực bán lẻ.

kha o sa t 2021 22 1

Về vận chuyển, do năm 2021 còn nhiều khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh nên đây sẽ là mối quan tâm hàng đầu của người bán nhằm tối ưu hóa chi phí, tăng tỷ lệ đơn hàng thành công và hoàn thiện các thủ tục vận hành.

Đặc biệt khi xu hướng làm việc tại nhà và mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục gia tăng sau đại dịch. 51,13% người bán lựa chọn phương án linh hoạt giữa các đơn vị vận chuyển hoặc tự giao hàng để hạn chế khó khăn. Tuy nhiên, 22,3% người bán cho biết họ vẫn đang loay hoay, chưa có giải pháp hữu hiệu và đang chờ sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp dịch vụ giao hàng.

Mặc dù được sử dụng trong mùa dịch bệnh và xã hội xa cách nhưng hình thức tự giao hàng và sử dụng nhân viên giao hàng tại cửa hàng (vận chuyển nội bộ) không được người bán đánh giá cao về sự tiện lợi. Các đơn vị chuyển phát nhanh lớn vẫn được ưu tiên sử dụng (2,1 / 3 điểm).

Lý do được người bán đưa ra là các đơn vị này đáp ứng được 3 yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn hình thức vận chuyển: Thời gian giao hàng; Chất lượng và giá cả giao hàng. 3 tiêu chí hàng đầu này không thay đổi theo thời gian (tương ứng với các năm 2020 và 2019).

Dự báo xu hướng ngành bán lẻ năm 2022 – Lạc quan một cách thận trọng

Từ cuối năm 2021, nhờ vào việc bao phủ vắc xin Covid-19 và các chính sách kích thích kinh tế, Việt Nam từng bước kiểm soát dịch bệnh và thích ứng với diễn biến bình thường mới. Nhu cầu của người tiêu dùng một lần nữa trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng; Bán lẻ và Dịch vụ sẽ là hai ngành bắt kịp xu hướng chi tiêu sau khóa sổ, hứa hẹn triển vọng tươi sáng hơn vào năm 2022.

Đến cuối năm 2021, 46,7% người bán tin rằng thị trường bán lẻ sẽ phục hồi; 14,5% người bán kỳ vọng sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm tới.

Bước sang năm 2022, xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ được dự đoán là chuyển đổi số, đa dạng hóa các kênh bán hàng, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến bên cạnh việc tối ưu hóa các kênh bán hàng truyền thống. Các doanh nghiệp đã đầu tư và xây dựng một nền tảng trực tuyến hiệu quả với khả năng tiếp cận linh hoạt vào thương mại điện tử sẽ được hưởng lợi từ xu hướng đa kênh. Nó đã được chứng minh rằng các doanh nghiệp và cửa hàng được chuyển đổi kỹ thuật số. được tạo ra, nhanh chóng thích nghi và phát triển trong suốt hai năm đại dịch vừa qua.

Xu hướng thứ hai là các chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại được hưởng lợi từ sự chuyển dịch tiêu dùng sau đại dịch. Trong khi các cửa hàng bán lẻ các sản phẩm không thiết yếu bị ảnh hưởng nặng nề trong quý 3 năm 2021, các doanh nghiệp phân phối và bán lẻ hàng tiêu dùng và thiết yếu ít bị ảnh hưởng bởi sự xa cách xã hội. Tiếp tục vào năm 2022, xu hướng hiện đại hóa kênh bán hàng truyền thống và thay đổi mô hình mua bán nhanh sẽ sớm đi vào thực tế.

Xu hướng thứ ba là chiến lược bán lẻ đặt khách hàng cá nhân lên hàng đầu. Khi công nghệ đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm bán lẻ hiện đại, sự xa cách xã hội và dịch bệnh khiến khoảng cách giữa người mua và người bán ngày càng xa nhau, sức mạnh của sự kết nối giữa con người với nhau sẽ tăng lên. có hiệu lực. Các nhà bán lẻ tối ưu hóa trải nghiệm để giữ chân khách hàng và áp dụng nhiều chỉ số quy trình bán hàng sẽ có lợi thế hơn để chiếm lĩnh thị trường.

kha o sa t 2021 46 1

Tuy nhiên, 9,4% người bán vẫn bi quan về tình hình kinh doanh năm 2022. Ảnh hưởng xấu của dịch bệnh và sự xa cách xã hội tiếp tục ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành bán lẻ. Các ngành bán lẻ và dịch vụ vẫn đang phải gánh chịu hậu quả.

Đặc biệt, sự xuất hiện của biến thể mới Omicron có thể làm chậm quá trình phục hồi của nền kinh tế. Bản thân các cửa hàng bán lẻ và dịch vụ ăn uống đã nỗ lực thích ứng trong thời gian qua sẽ cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp đổi mới trong thời gian tới. Trong đó cần tập trung vào nguồn nhân lực, dòng tiền và khách hàng; tăng sức đề kháng từ phân tích, dự báo và quản lý rủi ro.

Sapo.vn – Hệ sinh thái hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh toàn diện được sử dụng rộng rãi nhất tại Việt Nam, là giải pháp giúp chủ cửa hàng dễ dàng triển khai bán hàng và quản lý cùng lúc trên nhiều kênh khác nhau với một chi phí thấp.

Các dự án mới nhất trong hệ sinh thái Sapo như Trusted Department, Sapo Money, Sapo 365, nền tảng phân tích và quản lý dữ liệu khách hàng Sapo Hub sẽ hỗ trợ các chủ cửa hàng và nhà bán lẻ nắm bắt nhanh chóng. với xu hướng kinh doanh của năm 2022. Tận dụng thế mạnh của từng kênh bán hàng, nhạy bén với thị trường và sẵn sàng thích ứng với những tình huống bất ngờ, cửa hàng sẽ có thêm những bước tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

button

Tổng hợp bởi VEZ