Hello quý khách. Hôm nay, VEZ xin góp chút kinh nghiệm cá nhân về mẹo vặt, kinh nghiệm không thể thiếu trong đời sống qua bài viết Hàng quán “buộc phải thay đổi” để tồn tại sau giãn cách

Ở trạng thái “bình thường mới”, các nhà hàng đã có những thay đổi để thích ứng trong bối cảnh sức mua giảm mạnh và diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Dưới đây là những cách mà các nhà hàng, quán ăn có thể áp dụng để có thể mở cửa trở lại và phục hồi hiệu quả sau đợt dịch.

thông báo mới Hướng đi nào để nhà hàng “sống sót” sau đợt dịch?

Đừng Bỏ Lỡ

Cách Đào TRX Coin kiếm 5% mỗi ngày

1. Tình hình kinh doanh của nhà hàng sau khi nới lỏng khoảng cách

Kể từ đầu tháng 10, khi đợt kiểm dịch kết thúc, tại các địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, nhiều hoạt động kinh doanh đã hoạt động trở lại. Tâm lý e ngại ăn hàng quán do dịch bệnh, sức mua thấp, lượng khách không ổn định khiến nhiều nhà hàng, quán ăn vẫn chịu áp lực lớn, doanh thu chưa hồi phục.

Theo Cục Thống kê TP.HCM, trong tháng đầu tiên thành phố mở cửa trở lại, doanh thu ngành dịch vụ ăn uống ước đạt 548 tỷ đồng, tăng 13,5% so với tháng 9 nhưng vẫn giảm 92,6% so với cùng kỳ. kỳ năm ngoái. So với tháng 7, mức độ phục hồi của tháng 10 chỉ bằng một nửa.

Đơn cử như anh Quyết – chủ một quán cơm văn phòng ở Duy Tân, Hà Nội. Anh cho biết vừa mở quán thì gặp đúng dịch bệnh nên quán phải đóng cửa. Trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4 đến nay), anh Quyết dù không buôn bán được nhưng vẫn phải chịu tiền thuê mặt bằng. Khoảng cách được nới lỏng vào đầu tháng 10, anh đã có thể nhận hàng tận nhà nhưng anh vẫn chưa dám quay lại làm vì sợ lượng khách không đảm bảo sẽ lỗ, chưa kể nguyên liệu đầu vào tăng mạnh. chi phí, gây khó khăn cho việc tuyển dụng lao động.

May mắn thay, quán hải sản của gia đình anh Vinh San ở quận Phú Nhuận, TP.HCM đã mở cửa trở lại nhưng cũng gặp khó khi lượng khách đến quán chỉ bằng 30% so với thời điểm trước khi có dịch. Số lượng đơn hàng mang đi tăng hơn 50% so với trước khi có dịch, nhưng do nhiều ứng dụng đặt đồ ăn giảm giá và tiền quảng cáo trên Facebook nên thu không đủ chi cũng như không lãi khi tiền mặt gần bằng. mỗi tháng. 45 triệu đồng.

Doanh thu dịch vụ ăn uống tại TP.

Doanh thu dịch vụ ăn uống của TP.HCM (Nguồn VnExpress)

2. Hướng đi nào cho các nhà hàng, quán cà phê để thích ứng với sự “bình thường mới”?

2.1. Mô hình kinh doanh hợp lý

Hợp lý hóa mô hình kinh doanh để tiết kiệm chi phí là lựa chọn số 1 của các cửa hàng. Đối với các cửa hàng lớn thường có xu hướng rút gọn menu, chuyển dần sang hình thức kinh doanh ki ốt.

Chuỗi nhà hàng King Crab đã quyết định không mở thêm nhà hàng mới. King Crab đã lựa chọn phát triển mô hình mới: bán xe cua trong siêu thị và rút gọn thực đơn ăn tại chỗ tại cửa hàng. Đồng thời, King Crab đẩy mạnh phát triển các đối tác nhượng quyền. CEO của King Crab cho biết, với hướng đi mới này, chuỗi nhà hàng sẽ không còn đau đầu với bài toán vốn và nhân sự.

Tương tự như King Crab, chuỗi The Coffee House từ tháng 10 cũng ra mắt mô hình ki-ốt trong siêu thị tiện lợi, chỉ phục vụ đồ ăn mang về. Đồng thời, các điểm bán hàng trên các trục đường chính cũng giảm quy mô.

quán cà phê
Mô hình ki-ốt của The Coffee House trong siêu thị

2.2. Mở cửa hàng ở ngoại thành, ngoại thành.

Trào lưu “dời trung tâm” của giới kinh doanh F&B được nhen nhóm từ khi đợt dịch bùng phát đầu tiên, đầu năm ngoái. Nhưng chỉ sau khi trải qua đợt bùng phát thứ 4, ngày càng nhiều nhà hàng chuyển ra vùng ven, ngoại thành.

Việc hạ giá thuê cố định hàng tháng, giá nguyên vật liệu và nhân công rẻ hơn ở vùng ngoại ô đã giúp các nhà hàng phục hồi sau dịch. Coffee Bike cũng đã nhận ra xu hướng chuyển dịch này trong chuỗi nhượng quyền cà phê của mình sau khi một số đại lý chuyển từ trung tâm TP.HCM về Thủ Đức để tái đầu tư.

2.3. Phổ biến sản phẩm

Đối với các nhà hàng thuộc phân khúc cao cấp, không chỉ tinh giản mô hình kinh doanh để tiết kiệm chi phí, nhà hàng còn chuyển từ kinh doanh ẩm thực cao cấp sang phân khúc bình dân.

Sau khi mất 70% doanh thu do dịch bệnh, chuỗi cửa hàng ăn uống Lion City của Singapore đã phải đóng cửa 3 trên 4 cửa hàng tại Hà Nội và TP HCM, chỉ giữ lại nhà hàng đầu tiên có tuổi đời 13 năm. Nhà hàng cũng cắt giảm nhân viên, chỉ giữ lại khoảng 20 người. Cùng với đó, nhà hàng này sẽ mở thêm một quán ăn bình dân để tiếp cận nhiều khách hàng hơn với mặt bằng nhỏ gọn khoảng 30m2, giá thuê 15 triệu đồng. Thực đơn vẫn giữ món chính là ếch nhưng sẽ chuyển từ cao cấp sang bình dân, giá món ăn khoảng 100.000 đồng.

Thành phố Sư tử Singapore
Singapore Lion City chuẩn bị đồ ăn mang đi cho khách

2.4. Chuyển sang bán hàng mang đi

Đẩy mạnh mua mang về và giao hàng tận nơi là xu hướng tất yếu của các nhà hàng trong thời kỳ dịch bệnh. Sau khoảng cách, công suất phục vụ của nhà hàng chỉ đạt 50% và phải đảm bảo các quy tắc phòng chống dịch như: đảm bảo khoảng cách 2m trong nhà hàng, đồng thời phải có mái che. Kết hợp với tâm lý e ngại chung của khách hàng, các nhà hàng nói chung vẫn chưa thể phục hồi 100% công suất.

Cửa hàng hải sản của Vinh San cũng quyết định thu hẹp mô hình kinh doanh khi quá gánh nặng tiền mặt và nhân công hàng tháng. Anh quyết định trả mặt bằng để chuyển hoàn toàn sang hình thức mang đi. Chi phí mặt bằng sẽ được chuyển sang để chạy quảng cáo và thu hút khách hàng.

Các tỉnh cho phép bán hàng mang đi Nhà hàng đã thay đổi để mang đi

Các nhà hàng, quán ăn có thể áp dụng công nghệ 4.0 để việc bán hàng mang đi thuận tiện hơn. Quán có thể mở gian hàng trên các ứng dụng đặt đồ ăn như GrabFood, Shopee Food, Baemin … Mức chiết khấu cho các ứng dụng giao đồ ăn khoảng 15-30% tùy tầng.

Thay vì phải phụ thuộc vào các ứng dụng này, các nhà hàng hoàn toàn có thể sử dụng trang đặt món trực tuyến Website Order có sẵn trên phần mềm quản lý quán cafe, nhà hàng của mình. Sử dụng Website Order, nhà hàng có thể tạo website đặt món trực tuyến và chia sẻ liên kết với khách hàng qua Facebook, Zalo, Messenger.

Không mất phí chiết khấu như ứng dụng, đơn hàng được đồng bộ lên hệ thống phần mềm để quản lý, Web Order là giải pháp tối ưu, tiết kiệm chi phí và được nhiều nhà hàng, quán cafe lựa chọn. Các chủ cửa hàng hãy cùng tìm hiểu dưới đây.

Đặt hàng trên web bán hàng trực tuyến

Đặt hàng trên web bán hàng trực tuyến

Tổng hợp bởi VEZ