Chào bạn đọc. Bữa nay, tôi xin góp chút kinh nghiệm cá nhân về mẹo vặt, kinh nghiệm không thể thiếu trong đời sống qua bài chia sẽ Doanh thu là gì? Cách đánh giá hiệu quả kinh doanh của cửa hàng

Đối với một cửa hàng, doanh nghiệp thì doanh thu là yếu tố quan trọng để có thể đánh giá được khả năng bán hàng cũng như hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy thực chất, doanh thu là gì và dựa trên những yếu tố nào? Làm thế nào bạn có thể tăng doanh thu cho cửa hàng của bạn? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu trong bài chia sẻ dưới đây.

1. Doanh thu là gì?

Theo khái niệm của Hội Kế toán Việt Nam số 14, Doanh thu được hiểu là tổng giá trị các lợi ích kinh tế thu được trong một kỳ kế toán, phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh thông thường của doanh nghiệp. góp phần phát triển vốn chủ sở hữu.

Đừng Bỏ Lỡ
Cơ hội x100 lần tài khoản khi mua sớm MUFC Token 🎁 Giai đoạn Presale từ 3/11 – 2/12

Doanh thu là gì?

Nói một cách dễ hiểu, doanh thu là toàn bộ số tiền thu được trong quá trình mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ của một cá nhân, tổ chức, bao gồm cả chính và phụ (nếu có).

Các loại doanh thu:

Doanh thu nội bộ: Doanh thu từ việc bán sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng nội bộ là nhân viên hoặc chi nhánh của cùng một công ty hoặc nhóm.

Thu nhập tài chính: Đây là các khoản thu ngoài hoạt động kinh doanh sản phẩm, dịch vụ chính như:

  • Thu nhập từ cho thuê tài sản
  • Lãi từ các hoạt động trả góp, đầu tư trái phiếu, lãi cho vay, lãi tiền gửi, …
  • Chênh lệch lãi do chuyển nhượng vốn và bán ngoại tệ
  • Giao dịch chứng khoán
  • Cho thuê hoặc chuyển nhượng cơ sở hạ tầng, mặt bằng kinh doanh, …

Doanh thu đột biến: Là các khoản thu từ các hoạt động phát sinh và không thường xuyên như: bán vật tư, hàng hoá thừa, công cụ dụng cụ đã được cấp phát, các khoản phải trả nhưng không còn nhu cầu thanh toán, thanh lý tài sản …

Doanh thu sẽ được tính theo công thức:

Tổng doanh thu = Giá bán * (Số lượng hàng bán + Phụ phí khác)

2. Doanh thu ròng là gì?

Nếu doanh thu là tổng doanh thu của cửa hàng / doanh nghiệp thì doanh thu thuần sẽ là doanh thu thực nhận của cửa hàng / doanh nghiệp đó. Đây là số tiền thu được sau khi trừ tất cả các loại thuế và phí như:

  • Thuế tiêu thụ đặc biệt
  • Thuế xuất khẩu
  • Chiết khấu thương mại
  • Giảm giá bán hàng
  • Lợi nhuận từ bán hàng bị trả lại

Chỉ số doanh thu thuần sẽ giúp cửa hàng / doanh nghiệp đánh giá chính xác nhất tình hình hoạt động kinh doanh cũng như lợi nhuận trước thuế của cửa hàng / doanh nghiệp, từ đó xác định lãi lỗ một cách chính xác. Tốt nhất.

Công thức tính doanh thu thuần:

Doanh thu ròng = Tổng doanh thu – (Chiết khấu bán hàng + Chiết khấu bán hàng + Lợi nhuận bán hàng + Thuế gián thu)

3. Doanh thu ròng là gì?

Còn được gọi bằng một khái niệm khác là lợi nhuận, doanh thu thuần được xác định sau khi tính đến thu nhập và các chi phí liên quan như thuế, các khoản thay thế, khấu hao, v.v.

Công thức tính doanh thu thuần:

Doanh thu ròng = Tổng doanh thu – Tất cả các khoản chi phí

Doanh thu là gì?

4. Ý nghĩa của việc bán hàng và cung cấp dịch vụ

Doanh thu là nguồn tài chính vô cùng quan trọng của một cửa hàng, doanh nghiệp. Đây là nguồn thu giúp doanh nghiệp trang trải các khoản chi phí phát sinh hoặc đảm bảo khả năng thu hồi cũng như xoay vòng vốn. Và doanh thu cũng là nguồn tài chính quyết định đến hoạt động của cửa hàng / doanh nghiệp trong kỳ tiếp theo.

Nếu doanh thu được ghi nhận đều đặn, cửa hàng sẽ đảm bảo được tốc độ quay vòng vốn, giảm thiểu chi phí vay nợ bên ngoài để duy trì hoạt động và hoạt động kinh doanh.

Là yếu tố quan trọng để có thể xác định được kết quả hoạt động kinh doanh trong kỳ và đánh giá tiềm năng phát triển trong tương lai. Đồng thời có cơ sở để đưa ra những kế hoạch kinh doanh hợp lý hơn trong thời gian tiếp theo.

Doanh thu giúp cửa hàng đánh giá được lợi nhuận cũng như khả năng bán được hàng trong khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ giúp cửa hàng theo dõi hiệu quả của từng chiến dịch cũng như đưa ra các phương án kinh doanh phù hợp hơn.

5. Cách hiệu quả nhất để quản lý doanh thu bán hàng

5.1 Theo dõi các báo cáo chi tiết về hoạt động bán hàng

Theo dõi và quản lý chính xác các báo cáo bán hàng, báo cáo doanh thu, chi phí là cách duy nhất giúp cửa hàng đánh giá doanh thu một cách chính xác nhất.

báo cáo bán hàng

Tùy theo hệ thống quản lý của cửa hàng, các báo cáo sẽ được tổng hợp và theo dõi trên sổ sách hoặc phần mềm quản lý. Quản lý doanh thu bằng phương pháp truyền thống không phải là giải pháp kém hiệu quả, tuy nhiên sẽ gặp một số bất lợi nếu số lượng giao dịch ngày càng nhiều, hàng hóa cần quản lý ngày càng nhiều hoặc bạn muốn theo dõi cụ thể từng thời điểm, từng mặt hàng.

Đó là lý do mà các giải pháp quản lý bán hàng sử dụng công nghệ đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu của các chủ doanh nghiệp để có thể theo dõi cùng lúc tất cả các báo cáo như báo cáo bán hàng, báo cáo kinh doanh,… doanh thu, lãi lỗ của từng kỳ, từng thời gian cũng như mọi hoạt động của cửa hàng.

Xem thêm: 6 loại báo cáo kinh doanh bắt buộc phải có trong cửa hàng bán lẻ

5.2 Quản lý nợ

Công nợ cũng được coi là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu cũng như giá vốn của cửa hàng. Việc quản lý công nợ không hiệu quả sẽ khiến cửa hàng gặp phải các vấn đề như bỏ sót hoặc các thiệt hại kinh tế khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến việc xác định doanh thu và chi phí của cửa hàng mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ với nhà cung cấp hoặc khách hàng.

Vì vậy, hãy cố gắng theo dõi chính xác và chi tiết công nợ cũng như lưu trữ các giao dịch để có kế hoạch thu chi công nợ hợp lý. Chủ doanh nghiệp có thể quản lý bằng phương pháp truyền thống hoặc phần mềm để đảm bảo không xảy ra sự cố.

báo cáo nợ

5.3 Quản lý chi phí

Doanh thu và chi phí là hai yếu tố luôn đi cùng nhau, để đánh giá được doanh thu cũng như lợi nhuận thì việc xác định rõ ràng chi phí là điều bắt buộc để đảm bảo tính chính xác của doanh thu thuần.

Về phần chi phí, cửa hàng cần đảm bảo mọi chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh, vận hành hay xuất nhập hàng hóa. Việc giám sát chặt chẽ cũng là cơ sở để cửa hàng của bạn đánh giá và cân đối trong các kỳ kinh doanh tiếp theo.

Xem thêm: Chi phí tiềm ẩn và vấn đề cạnh tranh trong kinh doanh bán lẻ

Sapo.vn mong rằng những chia sẻ trên đây của chúng tôi có thể giúp bạn hiểu được doanh thu là gì cũng như giải pháp giúp quản lý doanh thu của cửa hàng một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Top 3 phần mềm quản lý doanh thu tốt nhất hiện nay

Tổng hợp bởi VEZ