Hi quý vị. Ngày hôm nay, tôi sẽ đưa ra đánh giá khách quan về các tips, tricks hữu ích phải biết với bài viết Cái chết siêu nhiên của các thiền sư Việt Nam

10/03/2013 14:06 1716

Đừng Bỏ Lỡ

Nhận miễn phí 3.000.000 SHIB. Cơ hội x100 lần tài khoản với SHIB

Điểm: 0/5 (0 nhận xét)

“Ta sẽ không trở lại thế giới này nữa,” thiền sư Y Sơn nói ngay khi hoa trong sân bỗng nhiên rụng xuống, chim kêu thảm thiết mấy tuần liền …

Nói đến cái chết thì ai cũng không thích, nhưng với thiền sư Giới Không khác, trước khi chết, ông đã gọi đệ tử đến dạy hai lý “sống” và “chết” không khác nhau, nên đừng. sợ: “Nếu sinh ra Và người chết ngược đường lừa dối cả Thích Ca và Di Lặc”, nói xong cười lớn vang cả thiền đường, rồi chắp tay viên tịch…


Đã chết? Không có vấn đề gì! Không có vấn đề gì!

Nghe tin thiền sư viên tịch theo cách đó, vua Lý Thần Tông (ở ngôi 1128 – 1138) và triều thần đều hết sức kinh ngạc. Trong cuộc đời của mình, nhà sư đã dùng nước ô uế vẩy lên người bệnh để chữa bệnh đại dịch vào năm Đại Thuận thứ 8, mỗi ngày có hàng nghìn người được chữa khỏi, nên triều đình kính trọng, dân chúng biết ơn, đồ đệ và tôn thần. Lê Kiểm và Tiết độ sứ Hàn Đình làm lễ hỏa táng để thu thập di vật và sai dựng tượng nhà sư để thờ tự.

Thiền sư Trí Bạt cũng vậy, kêu người trong chùa đọc câu kệ: “Chết thì sống, sống thì chết (…) sống chết không quan tâm”, rồi ngồi lên thẳng và an nhiên tịch diệt (1117). Có rất nhiều thiền sư có được lối chết thanh thản như vậy, có thể kể đến: Ngộ Ẩn (1088), Thuận Chân (1101), Đạo Huệ (1172), Bảo Giám (1173), Bổn Tịnh (1176), Đại Xa (Dai Xa). 1180), Tin học (1190) … Có người không nói gì mà gọi họ chỉ nói bốn chữ: “Không sao! Không sao!” rồi tịch như ông Bổn Tích (1140). Ngài Huệ Sinh tắm rửa, thắp hương rồi lặng lẽ ra đi vào lúc nửa đêm (1063). Ni sư Diệu Nhân cạo tóc, nấu cơm tắm sạch sẽ, an tọa (1113). Trước khi qua đời, thiền sư Y Sơn đã nói với các đệ tử rằng: “Ta sẽ không bao giờ trở lại thế gian này nữa”, cũng như hoa trong sân bỗng nhiên rụng xuống, chim kêu thảm thiết mấy tuần liền (1213).

chua keo mau
Chùa Keo (Thần Quang) là nơi thờ thiền sư Không Lộ – viên tịch năm 1119
đã để lại bài thơ Ngôn Hoài nổi tiếng trong lịch sử văn học Việt Nam với câu cuối,
Dịch: “Đôi khi đến thẳng đỉnh núi – cười thật to.”


Khi thiền sư Pháp Loa (Đổng Kiên Cương) gia nhập Phật Pháp Hoàng là vị tổ thứ hai của thiền phái Trúc Lâm, Ngài nằm im không nói. Các đệ tử của ông đến gặp ông và hỏi ông: “Tất cả các thầy trước khi mất đều có một bài thơ để dạy họ. Tại sao ông không có một bài thơ?”. Ông quở trách họ quá “tham luyến”, ngồi dậy bảo họ mang giấy bút đến để tự tay ông viết một câu thơ bốn câu, tạm dịch “Ngàn vạn số phận, cứ thoải mái / Hơn bốn mươi năm tháng mộng dài / Lời nhắn nhủ người ta đừng hỏi lại / Có trăng gió lồng lộng! ”. Viết xong, ném bút xuống đất, bình an vô sự qua đi như không có chuyện gì xảy ra!
Thiền sư Đức Minh sau 100 ngày vẫn còn tươi mới
Thiền sư Đức Minh, người làng Bối Khê, huyện Thanh Oai, được gọi là Thanh Bối thế gia, đi hành hương từ năm 15 tuổi, 10 năm sau mới về lại chùa Tiên Lữ (tức chùa Trăm Gian. được thành lập từ thời Lý Cao Tông vào năm 1185 trên đồi 50m). Khi đắc đạo và sở hữu nhiều siêu năng lực, ông rất giỏi làm phép lạ. Vua Trần nghe lời mời đến chùa Trường An.

Những việc làm ích nước, lợi dân của nhà sư được ghi lại trong hai câu đối: “Bắc quốc chí kim kinh hỉ vũ / Nam tự cổ vũ” (nghĩa là: Nước phương bắc còn sợ mưa giận / Phương nam từ yên chờ lành. đám mây) xuất phát từ một câu chuyện được lưu truyền và ghi lại qua các tài liệu Những ngôi chùa nổi tiếng của GS Nguyễn Quang Tuấn: “Khi quân Minh sang xâm lược nước ta vào thế kỷ 15, một toán giặc đến phá tháp, đốt chùa. Trước sự tàn phá đó, Thánh Bôi nổi giận, phù phép làm mưa làm gió suốt đời.” ngày đêm, nước đỏ như máu dâng cao đến ba thước, nhấn chìm tất cả quân xâm lược, sau đó trên trời xuất hiện một đám mây ngũ sắc (vân tường), làng mạc khô ráo trở lại, mùa màng tươi tốt. tươi như mọi khi ”.

photo 6 jpg moi
Tượng thiền sư Pháp Loa, tương truyền bài kệ viết xong đã quăng bút.
quyền công dân hòa bình.

Năm hơn 90 tuổi, ông về núi Tiên Lữ dựng chùa mới. Xôn xao Thiền sư Việt Nam của Thượng tọa Thích Thanh Từ cho biết: “Khi chùa đang xây dựng, sư thầy đi lại trên giàn bằng guốc gỗ để xem thợ làm việc, đi lại bình thường như đi trên mặt đất. Các thầy nhìn thấy thì hết”. Năm 95 tuổi, một hôm, ông vào ngồi trong chòi gỗ, gọi các sư đến và nói: “Nay tôi đã hết nhân duyên, tôi sẽ viên tịch. Ngươi đóng cửa nhà, ba tháng sau mở ra, nếu ngửi thấy mùi thì cúng, nếu hôi thì đem chôn ngoài đập ”. Nói xong, nhà sư ngồi xuống và viên tịch. Sau 100 ngày, các nhà sư mở cửa. Cửa am, nghe mùi thơm phức, mọi người liền lễ bái. Nhân dân xã Bối Khê và quanh vùng lập đền thờ sư. Hàng năm vào ngày 12 tháng Giêng, một buổi lễ trọng thể được tổ chức …

Giao hưởng

Tổng hợp bởi VEZ