Chào bạn đọc. , tôi sẽ đưa ra đánh giá khách quan về các tips, tricks hữu ích phải biết bằng bài viết Bạn sẽ ngạc nhiên với 6 chiến dịch PR nổi tiếng trong lịch sử này

Vì sao kim cương tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu, các cặp đôi thường lựa chọn trong lễ cưới? Tại sao người Mỹ thường dùng thịt xông khói và trứng cho bữa sáng? Câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất lại là kết quả của những chiến dịch PR hoành tráng trên thế giới.

[Infographic]    6 chiến dịch PR đã thay đổi lịch sử thế giới

Đừng Bỏ Lỡ

Nhận miễn phí 3.000.000 SHIB. Cơ hội x100 lần tài khoản với SHIB

6 chiến dịch PR đã thay đổi lịch sử thế giới

1. Ivy Lee và thông cáo báo chí

Ivy Lee (1877-1934) được coi là một trong những cha đẻ của ngành PR hiện đại, người khai sinh ra ngành PR của Hoa Kỳ nói riêng và thế giới nói chung. Những đóng góp của ông đã khiến ngành truyền thông phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là các nguyên tắc quản lý mối quan hệ với báo chí trong thời kỳ khủng hoảng.

Tên tuổi của Ivy Lee gắn liền với nhiều vụ xử lý khủng hoảng kinh điển như vụ tai nạn đường sắt Pennsylvania năm 1906 và gia đình trùm dầu mỏ Rockefeller thuê lực lượng vũ trang để đàn áp những công nhân gây ra thảm họa. khảo sát tại mỏ Luslow năm 1914.

Năm 1906, để giải quyết hàng loạt vụ tai nạn, đặc biệt là vụ lật úp công ty đường sắt Pennsylvania, Ivy Lee khuyên các chủ đường sắt không nên giấu giếm mà hãy hợp tác với các nhà báo. Đây là điều vô cùng đặc biệt bởi từ trước đến nay, các vụ tai nạn luôn được “dập tắt” dẫn đến phản ứng từ phía dư luận.

Trong thời gian này, ông đã công bố thông cáo báo chí đầu tiên của ngành PR nhằm chủ động cung cấp thông tin nhanh chóng, ngắn gọn về vụ tai nạn đường sắt vừa qua. Thời báo New York đã in nguyên văn tuyên bố và cuộc khủng hoảng truyền thông ra đời

2. Thịt xông khói, trứng và bữa sáng kiểu Mỹ

Không phải tự nhiên mà nhiều thập kỷ trước, người Mỹ đã sử dụng thịt xông khói và trứng trong bữa sáng của mình. Và trong tất cả những lý do mà không ai có thể nghĩ rằng có một người đàn ông đã truyền bá chúng trên khắp đất nước.

Năm 1920, Edward Bernays – ông nội của quan hệ công chúng và là cháu của Sigmund Freud sau khi ký hợp đồng với một nhà sản xuất thịt lợn ở Mỹ đã cố gắng tìm cách tăng lượng thịt và bán nó.

Và ông đã công bố một cuộc khảo sát với hơn 5000 bác sĩ để chứng minh rằng lượng protein nhận được từ bữa sáng này là chìa khóa của sức khỏe. Số lượng thịt xông khói và trứng đã tăng lên rất nhiều và gần một thế kỷ sau nó đã trở thành một phần biểu tượng của ẩm thực Mỹ.

3. Kim cương và biểu tượng của tình yêu

Từ lâu, kim cương đã trở thành biểu tượng của quyền lực, sự giàu có, tình yêu và hôn nhân vĩnh cửu, nhưng trên thực tế, dưới góc độ tài chính, kim cương không được coi là “tài sản” vì “giá trị thực” của chúng. kim cương ít hơn một nửa so với những gì đã được mua.

Nó chỉ trở thành biểu tượng của sự giàu có và tình yêu trong 3/4 thế kỷ qua và thông qua một chiến lược marketing cực kỳ khôn khéo của hãng kim cương De Beers vào đầu thế kỷ 20. Bằng một phép màu nào đó, họ đã thay đổi nhận thức của mọi người về kim cương và buộc cả thế giới phải thèm muốn loại đá quý lấp lánh này.

[Infographic]    6 chiến dịch PR đã thay đổi lịch sử thế giới

“Hai tháng lương không phải là cái giá rất nhỏ mua được thứ vĩnh hằng sao?”

Năm 1938, Công ty De Beers tổ chức một chiến dịch PR để kêu gọi cộng đồng mua nhiều kim cương hơn bằng cách gắn kim cương với tình yêu và hôn nhân. Thông qua việc trả mức lương khủng cho các siêu sao Hollywood gắn kim cương vào huyền thoại và sử dụng truyền hình để quảng bá, thông điệp “Kim cương là mãi mãi” dần được lan truyền.

Câu khẩu hiệu không chỉ ca ngợi kim cương vĩnh cửu như tình yêu mà còn khiến người ta không còn muốn bán kim cương cho ai. Và chiến dịch của những người đàn ông nổi tiếng “Không phải hai tháng lương là một mức giá rất nhỏ để mua một thứ gì đó vĩnh cửu?” khiến doanh số bán kim cương ở Hoa Kỳ tăng 55% từ năm 1938 đến năm 1941.

4. PT Barnum và truyền thông sự kiện

Thế kỷ 19 được coi là kỷ nguyên của các show diễn – rạp xiếc, hàng loạt rạp xiếc mọc lên và không dễ cạnh tranh. PT Barnum quyết định quảng bá rạp xiếc thông qua việc sử dụng các đại diện báo chí để quảng bá những nơi mà đoàn của ông đã biểu diễn.

Anh cũng đầu tư vào lĩnh vực quảng cáo ngoài trời với những tấm áp phích lớn ngoài trời. Điều này đã dẫn đến thành công vang dội của rạp xiếc và việc sử dụng rộng rãi các áp phích

[Infographic]    6 chiến dịch PR đã thay đổi lịch sử thế giới

Áp phích ngoài trời của rạp xiếc

5. Thế chiến 2 – Con đường “phủ bóng” toàn cầu của Coca cola

Năm 1941, sau cuộc tấn công kinh hoàng của quân Nhật tại Trân Châu Cảng, Coca-Cola đã đưa ra quyết định lịch sử với thông điệp “Tất cả binh lính Mỹ được hưởng ưu đãi: mua 1 chai Coca-Cola giá chỉ 5 xu, dù ở bất cứ đâu , và cho dù công ty phải gánh chịu bao nhiêu đi chăng nữa. ”

Đáp lại, những người lính Mỹ đã tiêu thụ hơn 5 triệu chai Coca trong Thế chiến thứ hai mà không biết rằng họ đang truyền thông gián tiếp cho hãng nước giải khát này.

Không hiểu đây có phải là một “chiêu bài” đã được tính toán từ trước, hay đơn giản chỉ là sự ủng hộ của các doanh nghiệp dành cho đất nước mà cái tên Coca-Cola đã nhanh chóng trở nên quen thuộc ở khắp mọi nơi trên thế giới. . Coca thu được lợi nhuận khổng lồ khi mở rộng thị trường sang Châu Âu. Đến năm 1960, Coca-Cola đã tăng gấp đôi số nhà máy đóng chai và chiếm lĩnh hơn 60% thị trường nước giải khát

Tổng hợp bởi VEZ