Hello quý khách. Ngày hôm nay, VEZ sẽ đưa ra đánh giá khách quan về các tips, tricks hữu ích phải biết qua bài viết Bán lẻ truyền thống phải làm gì khi công nghệ phát triển?

Công nghệ đang dần trở thành công cụ để khách hàng mua sắm bán lẻ truyền thống cũng phải thay đổi cho phù hợp và không bị tụt hậu trong cuộc cạnh tranh khốc liệt. Không chỉ vậy, mọi ngành đều phải thay đổi như ngành quảng cáo phải thiết kế những hình thức mới, tiếp thị hướng đến một đối tượng khác nhau …

bạn có giao tiếp 1 không

Đừng Bỏ Lỡ

Nhận miễn phí 3.000.000 SHIB. Cơ hội x100 lần tài khoản với SHIB

1. Bức tranh của ngành bán lẻ không còn như trước đây

Với sự chủ động của mình, người tiêu dùng ngày nay đã đặt câu hỏi: Tại sao tôi nên đến cửa hàng của bạn? Tại sao bạn không mang các cửa hàng và dịch vụ mua sắm của bạn đến với chúng tôi?

Điều này khiến Tesco – chuỗi cửa hàng các nhà bán lẻ lớn trên thế giới – cũng phải thử nghiệm ứng dụng của Apple, cho phép người mua hàng chỉ cần ghé siêu thị, tải sản phẩm vào giỏ hàng ảo, sau đó nhấn nút “quyết định mua” để giỏ hàng ảo này sẽ được “lấy hàng” do nhân viên Tesco thực hiện theo yêu cầu và giao ngay cho khách hàng. Ngay cả những nhân viên văn phòng bận rộn cũng có thể hẹn trước một tiếng có mặt tại nhà để Tesco cử nhân viên đến giao hàng.

Các “ki-ốt” bán hàng của Tesco có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, trong các ga tàu điện ngầm, các tòa nhà văn phòng lớn hay bến xe buýt… ở các thành phố đông đúc như Tokyo, London…

Khách hàng thậm chí chỉ cần bấm mã vạch của sản phẩm trong quá trình đi đến văn phòng, sau đó có thể ghé qua cửa hàng gần nhất trong chuỗi bán lẻ, thuận tiện trên đường về nhà để lấy món hàng đã đặt. Phương thức mua sắm này đã thay đổi cách mua sắm ở các thành phố hiện đại trên thế giới trong 3 năm qua.

2. Công nghệ được áp dụng trong từng chi tiết

Ngoài hình thức bán hàng tiện lợi nêu trên, các tập đoàn bán lẻ lớn như Walmart và Topshop còn sử dụng mã vạch cho các sản phẩm kết nối với điện thoại di động, dẫn thẳng đến trang web giao dịch trực tuyến và cung cấp thông tin chi tiết của sản phẩm. Do đó, ngay cả khi cửa hàng đóng cửa, khách hàng vẫn có thể đặt mua trực tuyến những sản phẩm vừa xem, biến cửa sổ thành không gian bán hàng 24/7. . Và thật bất ngờ, chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi công bố phương thức bán hàng này, đã có 475 nhà bán lẻ đăng ký sử dụng phương thức bán hàng này.

Trong khi đó, để tạo mọi điều kiện cho khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, nhà bán lẻ C&A của Brazil đã sử dụng giá treo áo thông minh, có màn hình hiển thị thống kê cập nhật lượng “like” trên facebook cho sản phẩm. Sản phẩm thời trang được treo trên móc. Điều này giúp người mua hàng đưa ra quyết định đúng đắn khi lựa chọn sản phẩm với sự tư vấn đại trà tốt hơn, họ có thể không muốn “đụng hàng” khi thấy sản phẩm đã được nhiều người thích, hoặc cũng có thể trộn lẫn. Theo gu thẩm mỹ của số đông…

Ngoài ra, ứng dụng công nghệ còn cho phép khách hàng đứng trước gương tương tác, không cần thay đồ mà chỉ cần bấm vào bộ quần áo đã chọn, chiếc gương sẽ trả lại hình ảnh của khách hàng trong bộ đồ đó. Điều đó giúp khách hàng không cần phải thay và đặt quần áo vẫn có thể quyết định bộ đồ nào phù hợp với mình.

Hiện tại, các nhà bán lẻ như Walmart, Macy’s Lord & Taylor, Tesco cũng ứng dụng công nghệ iBeacon như một bộ phát tín hiệu trong phạm vi 5m, khi người đi đường “lọt vào tầm ngắm”, thông tin khuyến mại của cửa hàng hoặc sản phẩm sẽ tự động được gửi đến điện thoại của khách hàng giúp họ. hiểu biết về các chiến dịch giảm giá, tặng quà… Tuy nhiên, đây được coi như con dao hai lưỡi vì không được sự đồng ý của khách hàng. , những tin nhắn này có thể trở thành thư rác khiến nhiều người khó chịu, tẩy chay sản phẩm và cửa hàng.

bạn có giao tiếp không?

Bên cạnh các ứng dụng công nghệ, các cửa hàng pop-up tiện lợi cũng lần lượt ra đời. Trong thời buổi công nghệ này, việc đầu tư xây dựng một cửa hàng kiên cố trở nên quá tốn kém và mất nhiều thời gian để xây dựng. Vì vậy, các quán mì gói “mọc lên” đang trở thành lựa chọn hữu hiệu. Người bán lẻ có thể dựng gian hàng bằng vật liệu đơn giản, gọn nhẹ như lều bơm hơi, bạt… tại những địa điểm được phép bán hàng ngắn hạn 6 tháng, sau đó có thể chuyển đi nơi khác. Phương thức bán hàng này vừa linh hoạt, không tốn quá nhiều chi phí đầu tư ban đầu, vừa “quét” được lượng lớn khách hàng. Khi nhu cầu bão hòa, họ chuyển sang địa điểm khác.

Dù áp dụng hình thức nào, các nhà bán lẻ đều cho thấy họ đang phải rất linh hoạt để đổi mới theo xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Tuy nhiên, việc tập trung vào công nghệ đang mở ra chân trời mới cho các nhà bán lẻ, những người có thể nắm bắt thị trường, nếu không đổi mới đồng nghĩa với việc… chết.

3. Làm thế nào để kinh doanh bán lẻ truyền thống biết phải làm gì?

Theo các nhà nghiên cứu, thị trường Việt Nam vẫn còn may mắn khi chưa đạt đến ngưỡng thay đổi nhanh chóng như thế giới. Mặc dù vẫn còn nhiều khả năng để mở rộng thêm các siêu thị truyền thống và các trung tâm mua sắm kiểu cũ, nhưng nếu bạn không nghĩ đến việc mua sắm trực tuyến ngay bây giờ và bỏ nó trong 3-5 năm tới, có lẽ đã quá muộn.

Tuy nhiên, vẫn không thể rời khỏi các cửa hàng kinh doanh truyền thống mà thay vào đó, hãy cải tổ, thay đổi sao cho bắt mắt, gây ấn tượng với khách hàng, nhằm lưu lại dấu ấn của thương hiệu và cung cấp dịch vụ hoàn hảo cho người mua hàng. Đồng thời, họ đầu tư mạnh vào công nghệ để phát triển bán lẻ trực tuyến.

Các nhà bán lẻ truyền thống vẫn cần giữ chân khách hàng cũ, thế hệ ít bị ảnh hưởng bởi smartphone, đồng thời tranh thủ bán hàng trực tiếp để linh hoạt đổi hàng, giảm giá ngay chứ không phải giảm ngay. “cứng nhắc” như kinh doanh trực tuyến và cung cấp các dịch vụ bổ sung bất cứ khi nào khách hàng cần như giao hàng tận nhà để tối ưu hóa mọi nhu cầu của khách hàng. Tương tác trực tiếp với khách hàng vẫn có những lợi thế nhất định nên các nhà bán lẻ đã tận dụng triệt để để làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển của bán lẻ truyền thống.

Khi công nghệ phát triển, người tiêu dùng thay đổi thói quen mua hàng và từ đó dần dần biến thành thói quen. Điều đáng nói ở đây là sự thay đổi có tác động trực tiếp và ảnh hưởng đến lượng khách hàng của các cửa hàng kinh doanh. bán lẻ truyền thống. Vì vậy, muốn thành công cần phải thay đổi nhanh chóng để thích ứng với xu thế của thị trường thế giới.

Tổng hợp bởi VEZ