VEZ chào đọc giả. Bữa nay, tôi xin góp chút kinh nghiệm cá nhân về mẹo vặt, kinh nghiệm không thể thiếu trong đời sống với bài chia sẽ Bạn đã biết cách bảo vệ ý tưởng kinh doanh của mình? (P1)

Để có một Ý tưởng kinh doanh độc đáo, thật không dễ dàng để đúng với mong muốn của bạn và phù hợp với nhu cầu của khách hàng và xu hướng thị trường. Thông thường bạn phải kết hợp cảm hứng, sở thích của bản thân và kết quả phân tích chính xác để đưa ra ý tưởng như vậy. Xây dựng đã khó, nhưng bảo vệ thành quả còn khó hơn, nhất là trong thời đại mà mỗi bước đi của bạn đều có hàng trăm con mắt dõi theo để tìm ra sơ hở để đánh gục bạn. Vậy bạn đã biết cách bảo vệ ý tưởng kinh doanh của mình chưa? Đừng đợi đến khi chết mới chăm sóc nó, phòng bệnh hơn chữa bệnh!

how-bao-ve-y-tuong-kinh-doanh-1

Đừng Bỏ Lỡ

Nhận miễn phí 3.000.000 SHIB. Cơ hội x100 lần tài khoản với SHIB

1. Ăn nói khéo léo, đừng để bị “tin tưởng”

Có câu “Thất thập cổ lai hy”, người tạo ra vật quý đôi khi không nguy hiểm bằng người mang vật quý bên mình. Trong trường hợp bạn cũng có một ý tưởng kinh doanh độc đáo, nếu không thực sự cảnh giác, rất có thể bạn sẽ bị nhắm vào những kẻ luôn tìm cách đánh cắp bộ não của bạn. Vì vậy, khi chưa đủ tiềm lực để ra công chúng hoặc khi chưa hoàn thành kế hoạch, bạn phải biết cách cư xử, ăn nói khéo léo, không để kẻ cơ hội lợi dụng “thông tin đã cho”.

Ngoại trừ những đối tác mà bạn chung vốn, thì tốt nhất bạn không nên chia sẻ ý tưởng của mình với bất kỳ ai, kể cả những người thân thiết nhất, vì có thể họ sẽ vô tình hoặc cố ý để lộ ra bên ngoài. Nhưng một khi đối phương biết, sẽ luôn nhanh hơn bạn một bước, trở thành kẻ chậm chạp coi như thua một nửa. Trong cuộc trò chuyện, bạn cũng nên khéo léo chuyển chủ đề, đừng để bị dẫn dắt rồi tự hại mình bằng miệng.

Biến mình thành một chiếc hộp kín hoặc một tảng đá trơn trượt, đây là cách biểu tượng mà giới kinh doanh vẫn truyền tai nhau về việc giữ bí mật nghề nghiệp của họ.

2. Đăng ký bằng sáng chế độc quyền

Cách tốt nhất để ngăn chặn và tránh những tranh chấp không đáng có sau này là nhờ sự can thiệp của pháp luật. Trong trường hợp ý tưởng kinh doanh liên quan đến việc phát minh ra sản phẩm thì xin cấp bằng độc quyền sáng chế.

Bằng độc quyền sáng chế hay bằng độc quyền sáng chế là giấy chứng nhận các đặc quyền do một quốc gia cấp cho nhà sáng chế hoặc chủ sở hữu sáng chế trong một thời gian nhất định để đổi lấy nội dung của sáng chế được công bố rộng rãi. phổ biến rộng rãi cho công chúng. Quy trình cấp bằng sáng chế, các điều kiện để cấp bằng sáng chế và đặc quyền, và thời hạn của đặc quyền là khác nhau giữa các quốc gia, theo luật quốc gia và các hiệp định quốc tế. (theo wikipedia)

3. Xin bản quyền

Tương tự như bằng sáng chế, việc xin bản quyền giúp bạn có được sự đảm bảo về mặt pháp lý cho sản phẩm của mình liên quan đến các lĩnh vực in ấn, ca nhạc, phim truyện,… trong việc cấp quyền. sao chép hoặc phân phối mà không có sự đồng ý của bạn. Với các sản phẩm có bản quyền, bạn có thể tự do sử dụng chúng trong các khu vực cho phép mà không lo bị đánh cắp hay sửa đổi.

Khi có bất kỳ vi phạm bản quyền nào bạn có thể khởi kiện hoặc yêu cầu họ gỡ xuống, chỉ cần chứng minh được tính hợp pháp là sẽ thắng mọi tranh chấp. Cùng với các bằng sáng chế, đây là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ ý tưởng kinh doanh dù tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc.

4. Lưu trữ toàn bộ lịch sử

Cho dù bạn đã đặt không chỉ rào cản xung quanh ý tưởng kinh doanh của mình, mà còn “cao gần bằng chân”, thì luôn có những “con chuột” biết cách lách qua những bức tường đó, mà bạn không phải ba đầu sáu tay hay đủ “ranh mãnh” khi họ phát hiện ra. Rồi kiện tụng, như hệ quả tất yếu của mọi tranh chấp không thể hòa giải. Trong trường hợp buộc phải đấu tranh, bạn cần có bằng chứng để chứng minh rằng ý tưởng kinh doanh kia là của bạn.

Hầu hết những vụ kiện này kể cả khi bạn là người đứng ra khởi kiện thì bạn vẫn sẽ ở thế bị động, vì kẻ trộm chắc chắn đã chuẩn bị lý do chính đáng trước khi thực hiện hành vi xấu, và bạn phải đợi đến khi mọi chuyện lộ ra. biết rõ. Vì vậy, tất cả lịch sử liên quan đến ý tưởng cần được lưu giữ, bắt đầu từ ngày bạn nghĩ về nó, phác thảo nó, thảo luận để hoàn thiện nó và sau đó lên kế hoạch thực hiện nó. Ngày giờ, người tham gia, địa điểm, bằng chứng xác thực như ảnh, video, .. vui lòng lưu lại.

Chỉ cần mọi chứng cứ của bạn đều chính xác, trước đối thủ thì tỷ lệ thuyết phục được người khởi kiện là rất cao. Hãy cảnh giác, giữ mình một lần cuối cùng, phản công mạnh mẽ!

5. Thuê luật sư riêng của bạn

Bạn là doanh nhân, điều bạn giỏi là cách đưa ra ý tưởng, kế hoạch, chiến lược kinh doanh chứ không phải luật bảo hộ. Và sự thiếu hiểu biết đôi khi chính là lỗ hổng lớn nhất trong bức tường xung quanh ý tưởng kinh doanh của bạn. Tại thời điểm này, bạn nên thuê một luật sư riêng làm tuyến bảo vệ cuối cùng của mình. Luật sư sẽ tư vấn cho bạn về luật để bạn biết cách đối phó với hành vi ăn cắp ý tưởng của đối thủ. Tuy chi phí cao nhưng sẽ đảm bảo hơn là tự mình chống chọi với những chiêu trò không lành mạnh.

Nếu bạn mới mở doanh nghiệp và không có nhiều vốn để thuê luật sư riêng, bạn có thể giữ mối quan hệ tốt với họ, để khi cần họ không có mặt nhưng họ sẽ tư vấn cho bạn những điều cơ bản .

6. Một nhà lãnh đạo

Người mới bắt đầu giống như một chú ngựa con hung dữ, mặc dù tràn đầy năng lượng và sức sáng tạo nhưng lại thiếu kinh nghiệm nên rất dễ bị lợi dụng và trộm cắp. Một lời khuyên nhỏ là nếu thực sự quá khó, hãy tìm người hướng dẫn bạn. Họ có kinh nghiệm thương trường, họ biết cách đưa bạn vượt qua những cạm bẫy trên con đường kinh doanh, thậm chí đôi khi họ còn bảo vệ bạn trước những mánh khóe cạnh tranh của đối thủ. Họ có thể là người thầy của bạn, tiền bối của bạn. Nhưng, họ cũng có thể là những người khai thác kịch tính nhất. Như đã nói ở trên, đừng chia sẻ ý tưởng kinh doanh với bất kỳ ai khác ngoài những người cùng chung vốn với bạn, kể cả những người mà bạn cho là có trách nhiệm lãnh đạo. Lòng người khó ai thấu hiểu, đôi khi bạn nhìn như vậy nhưng không phải đâu.

Bao-ve-y-tuong-kinh-

7. Xây dựng thương hiệu nổi tiếng

Đây là gợi ý cho những người đã có nền tảng vững chắc hơn là những người mới khởi nghiệp. Khi thương hiệu của bạn đủ lớn để ngăn chặn mọi ý định xấu, thì chắc chắn bạn đã đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp kinh doanh. Nhưng nếu không, hãy biết cách xây dựng một thương hiệu uy tín, nhận được sự ủng hộ đáng kể của người tiêu dùng.

Có nhiều cách để tạo ấn tượng tốt về thương hiệu, về chất lượng sản phẩm, quy trình dịch vụ, chương trình khuyến mãi, hậu mãi, … Khi thương hiệu đã được đón nhận và có chỗ đứng trên thị trường, bạn đã xây dựng được thêm rào cản xung quanh ý tưởng kinh doanh của mình. Bởi với uy tín của bạn, người tiêu dùng vẫn sẽ tin tưởng bạn, lựa chọn bạn hơn những người bắt chước khác.

8. Giành giải thưởng

Chiến thắng trong bất kỳ cuộc thi cấp quốc gia hay khu vực nào cũng là bệ phóng giúp bạn phát triển mạnh mẽ hơn. Không chỉ vậy, đây còn là lời tuyên bố về bản quyền đối với tất cả người tiêu dùng. Một khi ý tưởng được giới thiệu rộng rãi và được cộng đồng công nhận thì khả năng nó bị đánh cắp cũng giảm đi rất nhiều.

Ngoài những cách bảo vệ ý tưởng kinh doanh trong bài viết, còn rất nhiều phương pháp khác, bạn nên tìm hiểu và áp dụng để đảm bảo cho quá trình kinh doanh của mình.

Tổng hợp bởi VEZ