Hello quý khách. Ngày hôm nay, tôi mạn phép đưa ra đánh giá chủ quan về kinh nghiệm, tin tức với bài viết 9 chiến lược định giá sản phẩm cần phải biết nếu muốn kinh doanh có lãi

Một trong những khía cạnh thú vị nhưng khó chịu nhất của bán lẻ là xác định giá bán sản phẩm của bạn. Định giá là cả một nghệ thuật và một khoa học, đòi hỏi sự thử nghiệm kết hợp với cảm nhận trực quan về cách bạn muốn thương hiệu của mình và mở rộng sản phẩm của bạn để được cảm nhận.

Nếu giá của sản phẩm quá thấp, bạn có thể bán được nhiều, nhưng bạn sẽ thất vọng khi kiểm đếm chi phí vào cuối tháng. Khi bạn định giá sản phẩm của mình quá cao, bạn có thể tạo ra một hào quang sang trọng, uy tín và độc quyền, do đó thu hút những khách hàng giàu có với số lượng ít hơn nhưng lại tạo ra doanh số lớn cho việc mua sản phẩm. của bạn với giá cao hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trong một khu vực có nhân khẩu học đặc biệt nhạy cảm với giá cả, bạn sẽ làm gì?

Đừng Bỏ Lỡ
Cơ hội x100 lần tài khoản khi mua sớm MUFC Token 🎁 Giai đoạn Presale từ 3/11 – 2/12

chiến lược định giá sản phẩm bán lẻ hiệu quả

Cuối cùng, bạn sẽ phải quyết định xem bạn muốn giá cao hơn cho sản phẩm của mình với doanh số thấp hơn hay một sản phẩm giá thấp hơn với doanh thu cao hơn và hướng nào sẽ cho phép bạn thu lợi nhuận.

Cũng nên nhớ rằng khi bạn có nhiều sản phẩm, đôi khi bạn có thể giảm giá sản phẩm này và bán sản phẩm đáng chú ý khác với giá cao hơn.

Công thức đơn giản

Hầu hết các nhà bán lẻ chuẩn hóa các quyết định về giá của họ bằng cách sử dụng yếu tố định giá (như được giải thích bên dưới), về cơ bản là tăng gấp đôi chi phí của sản phẩm để dẫn đến mức tăng giá 50%. %. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bạn sẽ muốn định giá sản phẩm thấp hơn hoặc cao hơn, tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của bạn.

Đây là công thức giúp bạn dễ dàng tính giá bán lẻ:

Giá bán lẻ = [(chi phí cho sản phẩm) / (100 – % tăng giá)] x 100

Giả sử bạn muốn định giá một sản phẩm có giá 15 đô la với mức tăng giá 45% thay vì 50% thông thường, đây là cách bạn tính giá bán lẻ:

Giá bán lẻ = [(15) / (100 – 45)] x 100 = [(15 / 55)] x 100 = 27 USD

Chúng tôi đã biết cách tăng giá sản phẩm của bạn, dưới đây bạn sẽ thấy 9 chiến lược giá thường được các nhà bán lẻ triển khai nổi bật và vượt trội so với đối thủ cạnh tranh của họ.

1. Giá bán lẻ do nhà sản xuất đề xuất (MSRP)

Đây là mức giá mà nhà sản xuất khuyên nhà bán lẻ sử dụng để bán sản phẩm cho người tiêu dùng phổ thông. Lý do các nhà sản xuất bắt đầu làm điều này là để giúp chuẩn hóa giá sản phẩm của họ trên các địa điểm và nhà bán lẻ khác nhau.

Tuy nhiên, rất nhiều yếu tố đi kèm với MSRP sẽ phụ thuộc vào nhà bán lẻ cuối cùng, chẳng hạn như khả năng thương lượng của nhà sản xuất và tính độc quyền của sản phẩm, nhưng rất có thể bạn sẽ thấy sản phẩm phổ biến hơn hoặc tốt hơn. Nói chung, bạn có thể mong đợi mức giá chuẩn hơn.

  • Ưu điểm: Là một nhà bán lẻ, bạn có thể tránh đau đầu bằng cách đưa mình ra khỏi quá trình ra quyết định và đi đúng hướng.
  • Nhược điểm: Bạn không thể tạo hoặc duy trì lợi thế so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào bằng cách cạnh tranh về giá cả và tính sẵn có.

2. Định giá chính

Đây là triết lý định giá mà các nhà bán lẻ sử dụng như một “quy tắc ngón tay cái” đơn giản. Về cơ bản, đó là khi một nhà bán lẻ chỉ cần tăng gấp đôi giá bán buôn mà họ đã trả cho sản phẩm để xác định giá. Tại thời điểm này, có một số tình huống trong đó định giá chính có thể quá thấp, quá cao hoặc vừa phải đối với doanh nghiệp của bạn.

Nếu bạn có sản phẩm với lượng hàng tồn kho thấp, chi phí vận chuyển và xử lý đáng kể, độc nhất vô nhị và ở một khía cạnh nào đó là khan hiếm, bạn có thể bán trong thời gian ngắn với mức giá chính và thậm chí có thể được tăng giá cao hơn ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu sản phẩm của bạn rất đa dạng và dễ dàng có sẵn ở những nơi khác, thì việc sử dụng định giá chính có thể khó khăn hơn.

  • Ưu điểm: Hoạt động như một “quy tắc ngón tay cái” nhanh chóng và dễ dàng để đảm bảo tỷ suất lợi nhuận dồi dào
  • Nhược điểm: Nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của sản phẩm và sự cạnh tranh, các nhà bán lẻ thường không hợp lý khi tăng giá sản phẩm cao như vậy

3. Định giá gói sản phẩm

Chiến lược này thường thấy ở các cửa hàng tạp hóa nhưng cũng khá phổ biến trong ngành may mặc, đặc biệt là tất, đồ lót và áo thun… và đặc biệt được sử dụng trong các ngành công nghiệp phần mềm và điện tử. Chiến thuật này là khi người bán bán nhiều sản phẩm với một mức giá, một chiến thuật thay thế được gọi là định giá theo gói.

Ví dụ: một nghiên cứu xem xét tác động của gói sản phẩm đã được thấy trong những ngày đầu của máy chơi game cầm tay Game Boy do Nintendo sản xuất, hãng này đã bán hầu hết sản phẩm khi thiết bị đi kèm. một trò chơi hơn là một sản phẩm riêng lẻ.

chiến lược định giá sản phẩm bán lẻ hiệu quả 3

  • Ưu điểm: Theo truyền thống, các nhà bán lẻ đã sử dụng chiến lược này để tạo ra giá trị cảm nhận cao hơn với chi phí thấp hơn, điều này cuối cùng có thể dẫn đến việc tăng số lượng mua hàng.
  • Nhược điểm: Khi bạn gộp các sản phẩm giá rẻ, bạn sẽ gặp khó khăn khi cố gắng bán từng sản phẩm riêng lẻ với chi phí cao hơn, tạo ra sự bất đồng về nhận thức cho người tiêu dùng.

Đọc thêm: 3 chiến lược định giá “kiểu Mỹ” giúp tăng doanh thu hơn trúng số

4. Định giá khuyến mại

Rõ ràng là người tiêu dùng thích giảm giá và khuyến mãi, và đó chính xác là những gì mà chiến thuật này hướng đến. Có một số tình huống mà bạn có thể xem xét để thực hiện điều này. Chiến thuật này giúp tăng lưu lượng truy cập đến cửa hàng của bạn, bán bớt hàng tồn đọng và thu hút nhóm người tiêu dùng nhạy cảm hơn về giá.

  • Ưu điểm: Tuyệt vời để thúc đẩy lưu lượng truy cập lớn đến cửa hàng của bạn và xử lý hàng tồn kho cũ hoặc trái mùa.
  • Nhược điểm: Nếu được sử dụng quá thường xuyên, nó có thể mang lại cho bạn danh tiếng là một nhà bán lẻ hời và có thể cản trở người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn với giá bình thường.

5. Định giá lỗ để câu khách

Bạn đã bao giờ bước vào một cửa hàng và phát hiện ra rằng họ đang giảm giá một mặt hàng khi bạn mua nó cùng với một số mặt hàng khác khi bạn ở đó?

Nếu vậy, bạn đã biết việc sử dụng phương pháp giảm giá để thu hút khách hàng, thu hút khách hàng bằng sản phẩm họ muốn với giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh và hưởng lợi từ các sản phẩm bổ sung không hoạt động. họ sẽ mua khi ở cửa hàng của bạn.

chiến lược định giá sản phẩm bán lẻ hiệu quả 5

Ưu điểm: Chiến thuật này có thể cực kỳ hiệu quả, đặc biệt khi bạn xem xét hàng hóa đi kèm hoặc bổ sung mà người tiêu dùng sẽ mua khi họ ở trong cửa hàng của bạn, dẫn đến tăng tổng doanh số bán hàng cho mỗi khách hàng.

Nhược điểm: Tương tự như ảnh hưởng của việc giảm giá quá thường xuyên, khi bạn lạm dụng việc giảm giá, mọi người sẽ được huấn luyện để mong đợi món hời từ bạn.

doanh thu ban hang 1
Top 3 phần mềm quản lý doanh thu tốt nhất hiện nay

👉 XEM BÂY GIỜ

6. Định giá theo tâm lý

Bán lẻ là một trò chơi của những con số và điều bất ngờ sẽ xảy ra khi các thương gia tận dụng những cách khác nhau mà khách hàng cảm nhận về giá của họ, mở đường cho tâm lý định giá.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi mọi người tiêu tiền, họ sẽ gặp phải nỗi đau hoặc mất mát, nhưng nếu bạn giúp giảm thiểu nỗi đau đó, bạn có thể tăng khả năng mua hàng của khách hàng. hàng ngang. Theo truyền thống, các thương gia sẽ làm điều này bằng cách kết thúc giá bằng một số lẻ như 5, 7 hoặc 9. Ví dụ: sử dụng 8,99 đô la thay vì 9 đô la.

Tuy nhiên, khi nói đến việc quyết định số lẻ nào có tác dụng lâu dài nhất, thì số 9 lại chiếm vị trí đầu bảng. Làm sao mà chúng ta biết được? Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts và Đại học Chicago đã tiến hành thử nghiệm quần áo tiêu chuẩn của phụ nữ với các mức giá 34 USD, 39 USD và 44 USD. Định giá mặt hàng ở mức 39 ​​đô la thậm chí còn bán chạy hơn thẻ giá 34 đô la.

  • Ưu điểm: Bạn đánh trúng phần không hợp lý trong đầu của người tiêu dùng và kích hoạt mua hàng thông qua nhận thức về một thỏa thuận mặc cả hoặc giảm giá.
  • Nhược điểm: Khi bạn bán hàng xa xỉ, việc giảm giá của bạn từ một số nguyên như $ 1,000 xuống $ 999,99 sẽ thực sự làm tổn hại đến nhận thức thương hiệu về những gì bạn đang bán.

Đọc thêm: Nhân đôi doanh thu với 3 chiến lược định giá từ “Hiệu ứng chim mồi”

7. Định giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh

Chiến lược giá này đề cập đến việc sử dụng dữ liệu giá của đối thủ cạnh tranh làm điểm chuẩn và cố ý định giá các sản phẩm thấp hơn chúng để thu hút người tiêu dùng đến cửa hàng của bạn.

  • Ưu điểm: Chiến lược này hoạt động cực kỳ hiệu quả nếu bạn có thể thương lượng với các nhà cung cấp của mình để có mức chi phí thấp hơn cho mỗi đơn vị, đồng thời tập trung vào việc cắt giảm chi phí và tích cực quảng cáo các mức giá đặc biệt của bạn.
  • Nhược điểm: Có thể khó duy trì chiến lược này khi bạn là một nhà bán lẻ nhỏ hơn và ít lợi nhuận hơn.

8. Định giá cao hơn đối thủ

Tương tự như chiến lược ở trên, đây là nơi bạn đánh giá đối thủ cạnh tranh nhưng cố ý định giá sản phẩm của mình cao hơn và quảng bá thương hiệu của bạn sang trọng, uy tín hoặc độc quyền hơn. Điều này có hiệu quả với Starbucks khi mọi người chọn chúng thay vì Dunkin ‘Donuts, và đó là một sự thật đã được khoa học chứng minh.

Nghiên cứu của nhà kinh tế học Richard Thaler đã xem xét những người đi biển tìm kiếm một cốc bia để giải nhiệt với lựa chọn mua ở một cửa hàng tạp hóa ven đường hoặc một khách sạn nghỉ dưỡng gần đó và phát hiện ra rằng nhiều người sẵn sàng trả giá cao hơn tại khách sạn cho cùng một loại bia. Nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng đó là sức mạnh của ngữ cảnh.

  • Ưu điểm: Chiến lược định giá này có thể tạo ra “hiệu ứng hào quang” cho doanh nghiệp và sản phẩm của bạn bằng cách mang lại cho người tiêu dùng nhận thức rằng sản phẩm của bạn có chất lượng tốt hơn và ưu việt hơn nhờ vào số tiền họ trả cho chúng.
  • Nhược điểm: Có thể khó áp dụng chiến lược này nếu vị trí và dân cư xung quanh quá nhạy cảm về giá hoặc có nhiều lựa chọn khác để mua các sản phẩm tương tự.

9. Định giá “tham chiếu neo”

Đây là một chiến thuật tâm lý, trong đó bạn liệt kê cả giá khuyến mại và giá cơ sở để người tiêu dùng thấy số tiền tiết kiệm được khi mua hàng bằng cách tận dụng xu hướng “neo tham chiếu”. (Neo là hiện tượng khi một người đưa ra các ước tính dựa trên giá trị ban đầu hoặc điểm tham chiếu hoặc trên một mức giá tùy ý.)

Một nghiên cứu của Dan Ariely đã yêu cầu sinh viên viết hai chữ số cuối của số an sinh xã hội của họ trước và sau đó yêu cầu xem xét liệu họ có trả cùng số tiền đó cho những món đồ mà họ không biết về nó hay không. các giá trị như rượu vang, sô cô la và thiết bị máy tính. Tiếp theo, họ được yêu cầu đấu giá những sản phẩm đó, và Tiến sĩ Ariely nhận thấy rằng những sinh viên có hai chữ số cao hơn cũng trả nhiều hơn 60-120% so với những sinh viên có hai chữ số thấp hơn. .

Mặt bằng giá ban đầu được thiết lập như một điểm tham chiếu trong tâm trí người tiêu dùng, sau đó được “neo” và hình thành quan điểm của họ về mức giá. Một cách khác bạn có thể tận dụng nguyên tắc này là cố ý đặt một món hàng có giá cao hơn bên cạnh một món hàng rẻ hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng vào nó.

  • Ưu điểm: Nếu bạn tiếp tục và hiển thị một mức giá ban đầu có vẻ “cao hơn” nhiều so với giá ưu đãi, nó sẽ tự động kích hoạt phản hồi của người tiêu dùng rằng họ đã tìm thấy một món hời, khiến họ hành động. theo thói quen mua sắm bốc đồng của mình.
  • Nhược điểm: Nếu giá “cố định” của bạn bị coi là không thực tế, nó có thể dẫn đến sự mất lòng tin và sự bất bình của khách hàng, vì trong thời đại thông tin này, người tiêu dùng có thể dễ dàng nghiên cứu giá ở mọi nơi nhờ thiết bị di động của họ.

Không có cách tiếp cận rõ ràng để định giá, đó là một mục tiêu di động và trên đây chỉ là một số tùy chọn cần xem xét khi quyết định điều gì sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Sapo Omnichannel

Sapo Omnichannel

Tổng hợp bởi VEZ