Chào bạn đọc. Ngay bây giờ, VEZ xin chia sẽ về các chủ đề ít người biết xung quanh cuộc sống với bài viết 8 phong cách nhà quản lý phổ biến

Quản lý, trong suy nghĩ của nhiều người, là một nghề nhàn hạ. Chỉ cần ngồi một chỗ và chỉ tay năm ngón, sẽ có người làm hết sức mình để làm điều đó cho bạn. Nếu nó đơn giản như vậy, tại sao nó lại khó khăn như vậy để trở thành một nhà quản lý? Tại sao tỷ lệ các nhà quản lý thất bại trong sự nghiệp luôn duy trì ở mức hai con số? Trở thành nhà quản lý, bạn không chỉ bao quát toàn bộ công việc của tổ chức mà cần hiểu rõ năng lực con người để bố trí vị trí làm việc hợp lý. Mỗi người, mỗi doanh nghiệp có một cách quản lý khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu 8 phong cách người quản lý phổ biến ngày nay.

1. Phong cách lãnh đạo của nhà quản lý

Nha-quan-ly2

Đừng Bỏ Lỡ

Nhận miễn phí 3.000.000 SHIB. Cơ hội x100 lần tài khoản với SHIB

Đây là phong cách điển hình của những người tham vọng, họ đặt ra mục tiêu rõ ràng và dùng mọi cách để cố gắng đạt được nó. Những người quản lý này dường như tràn đầy năng lượng, quyết đoán, thiếu kiên nhẫn và luôn nhìn về phía trước. Đội ngũ dưới sự lãnh đạo của họ có khả năng phát triển rất nhanh, công việc luôn hoàn thành tốt, thậm chí xuất sắc vì họ thường khá khó tính, khắt khe với nhân viên và rất khắt khe. Làm việc với một người quản lý như vậy, bạn sẽ thấy dường như cả thế giới đều quay quanh họ và làm việc, bạn gần như không còn thời gian để nghĩ đến những việc khác.

Với tâm niệm là người đứng đầu tập thể, người quản lý heo gương mẫu này luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân, dám làm, dám chịu. Nhưng bù lại, họ có tham vọng quyền lực, độc đoán và muốn mọi việc phải theo sự sắp đặt của mình. Sẽ rất tốt nếu bạn làm việc với một nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược tốt, nhưng sẽ rất tệ nếu họ mắc sai lầm mà không biết điều đó, vì họ cứng đầu và không lắng nghe ý kiến ​​của người khác.

Chỉ cần những người quản lý này kiên nhẫn hơn, chu đáo hơn và quan tâm đến nhân viên hơn thì chắc chắn họ là mẫu người hoàn hảo.

2. Khởi chạy kiểu quản lý

Nếu nhà quản lý theo phong cách nhà lãnh đạo luôn bất chấp để làm việc hướng tới mục tiêu đã đề ra thì những nhà quản lý có sức sống lại chú ý nhiều hơn đến thái độ và sự chấp nhận của nhân viên. Trước mọi vấn đề quyết định, họ luôn cân nhắc xem ý kiến ​​của mọi người như thế nào để tổng hợp, mang lại cảm giác hài hòa và đồng thuận. Làm việc với họ, bạn sẽ cảm thấy được tôn trọng, như một thành viên có vai trò nhất định trong tập thể, cảm thấy công việc luôn sôi động với những sáng kiến ​​của người quản lý.

Tuy nhiên, những người này thường lạc quan thái quá, sự năng động và nhiệt tình của họ đôi khi trở nên vô thức và bốc đồng trong mắt người khác. Họ giỏi giao tiếp và muốn mọi người chấp nhận khả năng của mình. Những nhà quản lý này luôn hào hứng với những thách thức và cơ hội, họ sẽ luôn để lại cho bạn cảm giác tràn đầy năng lượng, luôn sẵn sàng khởi động một chiến dịch mới.

Nha-quan-ly1

3. Khởi xướng phong cách quản lý

Các nhà quản lý theo phong cách người khởi xướng là những người giao tiếp tốt hơn nhiều so với các nhà quản lý theo phong cách sáng kiến. Dù là quản lý nhưng họ không hề coi thường người khác, ngược lại tiếp xúc nhiều với nhân viên, dùng các mối quan hệ trong tập đoàn để tạo nên sức mạnh cho mình. Chính nhờ khả năng này mà người quản lý có thể tạo động lực và tạo sự nhiệt tình trong công việc của người khác, họ dễ dàng tạo ra phong trào tại công ty. Khi làm việc với họ, bạn sẽ có cảm giác thân thiết, gần như khoảng cách giữa cấp trên và cấp dưới không còn.

4. Phong cách quản lý khuyến khích

Nếu người quản lý khởi xướng là ông chủ mối quan hệ, thì người quản lý theo phong cách khuyến khích là người lãnh đạo tốt nhất. Họ có hai phẩm chất đặc biệt, một là ăn nói khéo léo và hai là nhạy cảm với tâm trạng của người khác, hai phẩm chất này được họ dùng làm hai công cụ chính để thu phục lòng người. Khi làm việc với họ, bạn sẽ hiếm khi cảm thấy nản lòng, vì họ luôn ở bên động viên và cổ vũ tinh thần cho bạn.

Nhưng tất nhiên, không có gì là màu hồng trong cuộc sống và đặc biệt là trong kinh doanh, nếu bạn suốt ngày nghe những lời động viên sáo rỗng, rất có thể bạn sẽ đi chệch hướng do không nhận ra lỗi lầm của mình. Những nhà quản lý kiểu này thường không thích môi trường quá biến động, họ đặt đội ngũ vào vùng an toàn, mặc dù chắc chắn là nhanh với cái giá là tăng trưởng chậm. Và mặc dù họ luôn đưa ra những ý kiến ​​và lời khuyên để giúp mọi người giải quyết vấn đề, nhưng họ thường gặp phải những vấn đề rắc rối của riêng mình, khi thất bại thường rất lâu sau sẽ tự rước họa vào thân.

5. Phong cách quản lý thuận lợi

người quản lý

Tương tự như các nhà quản lý theo phong cách khuyến khích, các nhà quản lý hỗ trợ sẽ sử dụng các hành động thiết thực để giúp đỡ nhân viên hơn là chỉ bằng lời nói. Họ là người nhẫn nại, biết cách suy nghĩ thấu đáo mọi vấn đề nên luôn là nơi để nhân viên tin tưởng và nhờ vả. Những người quản lý này đóng vai trò như một điểm tựa hơn là một người lãnh đạo, họ luôn đứng sau để dẫn dắt mọi người đi đến đích, trong tầm nhìn của họ có cả mục đích và là chỗ dựa của nhân viên.

Tuy nhiên, những người chọn phong cách quản lý này thường thiếu chủ động, họ dành quá nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề của mọi người hơn là tập trung vào nhiệm vụ chính của mình. Họ thích nghi với sự thay đổi khá chậm, điều này ảnh hưởng rất nhiều khi tập thể đang trong cuộc chạy đua kinh doanh. Phương pháp quản lý hỗ trợ của họ cũng vô tình khiến nhân viên ỷ lại, thiếu sáng tạo, sức ì lớn.

6. Phong cách người quản lý hợp tác

Các nhà quản lý hợp tác cẩn thận, họ chỉ hành động khi có đầy đủ các công cụ và chi tiết của vấn đề. Trong mối quan hệ với nhân viên, bạn sẽ cảm thấy họ giống một đối tác hơn là một ông chủ, họ khá dè dặt trong những mối quan hệ xa lạ, không tin tưởng ngay và không áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác. Ở họ bạn học được tính độc lập, chăm chỉ, kiên nhẫn và khéo léo. Trong công việc, họ luôn đề cao tinh thần sáng tạo và muốn phát huy hết khả năng của mỗi người, họ dồn mọi người vào hệ thống mà họ vạch ra rồi tùy bạn vận hành, miễn sao đem lại kết quả.

Với phong cách quản lý này bạn sẽ cảm thấy “dễ thở” hơn, nhưng bạn phải tự động viên mình, đừng đợi sếp tác động và khuyến khích bạn. Những gì họ cần ở bạn là năng suất và kết quả, không phải quá trình.

Nha-quan-ly3

7. Đánh giá phong cách quản lý

Đây chính xác là phong cách quản lý dựa trên kết quả, mọi thứ đều liên quan đến kết quả. Kiểu quản lý này sẽ nhìn vào những gì bạn làm được để đánh giá, khen thưởng hay phê bình, họ sắp xếp và quản lý công việc của nhân viên cũng từ những gì mà nhân viên đã đạt được trong quá khứ. Họ có tầm nhìn bao quát và khách quan, luôn đánh giá theo nhiều khía cạnh khác nhau sau khi đã tổng hợp đầy đủ thông tin. Khi làm việc với họ bạn không cần lo lắng mình sẽ bỏ sót điều gì, ngược lại bạn nên cố gắng hơn nữa để đáp ứng yêu cầu toàn diện của họ.

8. Phong cách nhà quản lý tổ chức

Các nhà quản lý này sẽ kiểm soát nhân viên theo mô hình phân cấp, họ chỉ làm việc trực tiếp với quản lý của từng bộ phận. Việc chia nhóm nhỏ này sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian, đặc biệt là trong một tổ chức có quá nhiều người, nhưng đổi lại, rất dễ gặp phải vấn đề tiêu cực nếu những người quản lý bộ phận không thực hiện đúng công việc của mình.

Các nhà quản lý tổ chức thường có tầm nhìn chiến lược tốt, họ có thể bao quát mọi hoạt động trong nhóm, các kế hoạch của họ tất nhiên cũng khả thi hơn với điều kiện cấp dưới báo cáo chính xác và đầy đủ.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu 8 phong cách quản lý khác nhau, tùy theo tính cách, kiến ​​thức và điều kiện kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn cho mình phong cách phù hợp.

Tổng hợp bởi VEZ