Chào bạn đọc. Ngày hôm nay, tôi xin góp chút kinh nghiệm cá nhân về mẹo vặt, kinh nghiệm không thể thiếu trong đời sống bằng bài chia sẽ 5 cách để cứu vớt một doanh nghiệp sắp phá sản (P1)

Theo Gallup, một nửa số doanh nghiệp mới ở Mỹ thất bại trong năm đầu tiên. Nhưng điều quan trọng là họ không thất bại trong một sớm một chiều.

Trên thực tế, nếu bạn để ý kỹ, có một số dấu hiệu dự báo sự phá sản của một doanh nghiệp trong tương lai, chẳng hạn như tăng trưởng thấp, quản lý dòng tiền kém, thiếu đổi mới hoặc những thứ khác. riêng rẽ.

Đừng Bỏ Lỡ

Nhận miễn phí 3.000.000 SHIB. Cơ hội x100 lần tài khoản với SHIB

Khi đối mặt với tình huống này, điều đầu tiên mà các chủ doanh nghiệp thường làm là cắt giảm chi phí, nhưng điều đó chỉ làm chậm quá trình phá sản.

Cái chúng ta cần là làm mới doanh nghiệp, làm cho nó có đủ sức sống để vượt qua khó khăn. Bài viết này sẽ cung cấp một số mẹo để giúp các doanh nghiệp thực hiện điều đó, cùng với các ví dụ thực tế cho thấy nó hiệu quả, hy vọng sẽ dẫn bạn đến thành công.

1. Thay đổi Giá trị cốt lõi

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đây gần như là một cuộc “thay máu” về mặt ý tưởng và định hướng, với những doanh nghiệp khác nhau sẽ có những cách làm khác nhau.

Một số người chọn thay đổi mô hình kinh doanh của họ, những người khác nhắm đến các đối tượng mục tiêu khác nhau. Ví dụ, trước đây bạn nghĩ rằng sản phẩm của mình phù hợp với những khách hàng chơi guitar, nhưng thực tế thì những nghệ sĩ piano lại thích sử dụng chúng hơn.

Sự thay đổi này có thể dẫn đến việc bạn buộc phải bán một sản phẩm khác với kế hoạch ban đầu, điều này thường xảy ra khi bạn không biết cách đánh giá ý tưởng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.

Đây là một “cuộc cách mạng” lớn trong kinh doanh, vì vậy bạn cần phân tích điều gì hiệu quả và điều gì không, và cân nhắc sửa đổi nó.

Trong trường hợp của Gum Wrigley, những gì họ xác định lại là nhu cầu của khách hàng. Chắc hẳn hầu hết chúng ta đều biết Gum Wrigly là một thương hiệu nổi tiếng về kẹo cao su, nhưng ít ai biết rằng sự ra đời của sản phẩm này hoàn toàn không liên quan đến nhau.

doanh nghiệp sắp phá sản 1

Wrigley ban đầu kinh doanh xà phòng, không phải loại kẹo dai, ngọt mà tất cả chúng ta thường nhai. Theo thông tin chính thức được trang web này đăng tải, William Wrigley Jr đã tặng bột nở cho các cửa hàng khi mua bánh xà phòng, nhưng sau một thời gian, anh nhận ra họ quan tâm đến baking soda hơn sản phẩm của mình. .

William quyết định chuyển hướng sang bán baking soda và tặng kẹo cao su miễn phí khi mua hàng. Nhưng rồi quá khứ lặp lại, các thương gia thích nhai kẹo cao su hơn baking soda, và cuối cùng, vào năm 1892, William bắt đầu sản xuất kẹo cao su tại một nhà máy ở Chicago. Bạn thấy đấy, không có điểm chung nào giữa kẹo cao su và xà phòng!

2. Tái xây dựng thương hiệu

Khi lựa chọn đổi thương hiệu, các chủ doanh nghiệp thường nghĩ đến mục đích giải quyết tình trạng doanh số bán hàng giảm mạnh. Nhưng đôi khi chưa xác định được chính xác sản phẩm và phương hướng kinh doanh thì đã đến lúc phải làm.

Đừng nghĩ về việc đổi thương hiệu chỉ đơn giản là thay đổi logo và màu sắc, mà là một sự lột xác từ toàn bộ cách tiếp cận của thương hiệu để tái định vị thương hiệu trên thị trường. Đây chắc chắn là một sự thay đổi sẽ có ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp.

Một ví dụ điển hình của phương pháp này là Old Spice. Trước năm 2003, thị trường chất khử mùi dành cho nam giới khá ổn định, ít biến động và quy trình tiếp thị không giống như ngày nay.

Nhưng khi Axe đã bắt đầu thành công trong việc định vị mùi hương mà phụ nữ không thể cưỡng lại, Old Spice phải đối mặt với nguy hiểm vô cùng lớn nếu không đổi mới hình ảnh của mình.

Năm 2008, Old Spice vốn được biết đến là nhãn hiệu khử mùi dành cho đàn ông lớn tuổi đã thay đổi hoàn toàn bao bì, cái tên Old Spice Red Zone Glacial Falls cũng được đổi thành Old Spice Swagger.

doanh nghiệp sắp phá sản 2

Theo Adweek, sự thay đổi này cùng với chiến lược tiếp thị mới đã khiến doanh thu của họ tăng gấp 4 lần. Như vậy có thể thấy, cùng một công thức sản xuất, cùng một sản phẩm nhưng chỉ cần thay đổi bao bì và cách tiếp thị thì mọi thứ đã thay đổi.

3. Thu hẹp mục tiêu khi doanh nghiệp sắp phá sản

Khi chủ doanh nghiệp cố gắng làm quá nhiều việc khác nhau có thể khiến công việc kinh doanh dàn trải, nguồn lực không được tập trung dẫn đến thất bại không đáng có.

Trong một số trường hợp, sự thiếu tập trung thể hiện ở mục tiêu quá rộng, chẳng hạn như xác định khách hàng tiềm năng, khi bạn nói “mọi người” thì có nghĩa là “không có ai”. “.

Điều này cho thấy việc xác định khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng, bạn cần thực sự biết mình đang bán cho ai và quan tâm đến sản phẩm của bạn là ai.

Đừng làm quá nhiều việc cùng một lúc, hãy tập trung vào những gì quan trọng nhất trong hiện tại và có khả năng sinh lời cao, giống như Steve Jobs đã làm với Apple.

Năm 1996, sau một năm thua lỗ tài chính, Steve Jobs đã nhìn lại một Apple chìm trong thất bại. Ông nhận ra rằng Apple đã mất tập trung vì tham gia vào quá nhiều dự án cùng một lúc.

Đến năm 1997, Steve Job giảm số lượng dòng sản phẩm từ 350 xuống còn 10, giết chết nhiều dự án trong đó có dự án Newton tiêu tốn 100 triệu USD của Apple.

doanh nghiệp sắp phá sản 3

Đến năm 1998, Apple tập trung vào việc thay đổi các mẫu máy tính cá nhân của mình, tung ra iMac với lợi nhuận 309 triệu đô la Mỹ (theo Funding Universe). Nhắm mục tiêu lại, tập trung nhiều hơn vào những thứ tiềm năng nhất đã cứu Apple khỏi thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử.

(Còn tiếp…)

Đọc thêm các bài viết khác tại đây:

5 cách cứu doanh nghiệp sắp phá sản (P2) Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 kinh doanh gì? 3 yếu tố không thể thiếu khi ra mắt sản phẩm mới

Tổng hợp bởi VEZ